COVID-19

‘ศบค.’ เผยตอนนี้คัดกรองโควิด-19 เปิดกว้าง ใครสงสัยตรวจได้ 100 จุดทั่วประเทศ

“โฆษก ศบค.” เผยขณะนี้ไทยมีจุดคัดกรองโควิด-19 กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ใครมีไข้สูงพร้อมอาการบ่งชี้อื่นๆ เข้ารับการตรวจได้ฟรี รัฐบาลเปิดกว้าง

S 46350348

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า ประวัติผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทยจำนวน 542 ราย จากทั้งหมด 2,826 รายบ่งชี้ว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองในวันที่ 4 หลังจากมีอาการ แสดงว่าช่วง 3 วันแรกมีโอกาสเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อได้ และขณะเดียวกันก็พบว่า ผู้ป่วยบางรายใช้เวลา 28 วัน หรือเกือบ 1 เดือน จึงเข้ารับการตรวจคัดกรอง ซึ่งถือเป็นเวลานานและมีความเสี่ยงมาก

22Apr Infect

ดังนั้น จึงขอชี้แจงว่า การเข้ารับการตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยในปัจจุบัน สามารถดำเนินการได้ง่ายมากขึ้น และถึงขณะนี้มีประชาชนเข้ารับการตรวจคัดกรองไปแล้ว 1.4-1.5 แสนราย

ถ้าหากประชาชนรายใดสงสัยว่า ตนเองเข้าข่ายติดเชื้อ ก็สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ในพื้นที่ตรวจกว่า 100 แห่งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยขอเชิญชวนให้ผู้ที่สงสัยเข้ามาตรวจได้ เพราะทางกระทรวงสาธารณะสุขก็ต้องการเคสจำนวนมากๆ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบคัดกรองมีประสิทธิภาพจริงและถ้าหากพบผู้ป่วย ก็จะได้เร่งดำเนินการรักษา

00กห0ก8465

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า สำหรับนิยามผู้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค (Patient Under Investigation: PUI) ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งควรเข้ารับการตรวจคัดกรองจะประกอบด้วยอาการข้อที่ 1 และข้อที่ 2 พร้อมกัน ดังนี้

ข้อที่ 1 ประวัติมีไข้ หรือวัดอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศา

ข้อที่ 2 ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย/หายใจลำบาก ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ หรืออาการใดอาการหนึ่งใน 5 อาการ

นอกจากนี้ อาจมีปัจจัยเสี่ยงดังต่อไปนี้ร่วมด้วยในช่วงเวลา 14 วันก่อนเริ่มป่วย ได้แก่ มีประวัติเดินทางไปยัง หรือมาจาก หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่เกิดโรคโควิด-19, ประกอบอาชีพเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว สถานที่แออัด หรือติดต่อกับคนจำนวนมาก, ไปในสถานที่ชุมนุมชนหรือสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มคน เช่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล ขนส่งสาธารณะ รวมถึงสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันโรคไวรัสโควิด-19

“ท่านไปตรวจ แล้วบ่งบอกว่ามีอาการเหล่านี้ ตรวจฟรี ตอนนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รับผิดชอบที่จะตรวจเรื่องนี้ให้กับประชาชนทุกคน ท่านเข้าไปแล้วบอกว่าเป็นแบบนี้ ข้อใดข้อหนึ่งก็ได้เลย เพื่อที่เราจะได้ดึงเข้ามา หลายคนบอกว่าตัวเลขต่ำเพราะว่าตรวจน้อย ตอนนี้เราเปิดแล้ว” นพ.ทวีศิลป์

Avatar photo