World News

‘งานศพ’ กลายเป็นจุดเสี่ยงแพร่ ‘โควิด-19’ ในแอฟริกาใต้

เคปทาวน์ – ซเวลี ไมซ์ (Zweli Mkhize) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ เผยว่าพิธีศพกลายเป็นจุดที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในแอฟริกาใต้

South Africa3

“เราพบอัตราการป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันจากการไปร่วมงานศพต่างๆ และประเด็นนี้ก็ได้สร้างความกังวล” ไมซ์กล่าว

รัฐมนตรีฯ กล่าวถึงประเด็นข้างต้นหลังลงพื้นที่จังหวัดอีสเทิร์นเคป (Eastern Cape) ซึ่งมี ผู้ป่วยยืนยันผลจำนวนมากที่ข้องเกี่ยวกับผู้ที่เคยร่วมงานศพก่อนหน้านี้ไม่นาน ก่อนจะได้รับผลการตรวจเชื้อ

“ความเสี่ยงสูงสุดที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายซึ่งได้รับการยืนยันแล้วคือพิธีกรรมทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในงานศพ” ไมซ์กล่าว

ไมซ์ ระบุว่า อีสเทิร์นเคปมีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 345 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร เพิ่มขึ้น 35 ราย จากวันจันทร์ (20 เม.ย.) ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากการเข้าร่วมพิธีศพยังไม่มีการระบุแน่ชัด

“เราตัดสินใจอย่างเร่งด่วนในการระดมเหล่าผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพิ่ม ซึ่งรวมถึงนักระบาดวิทยาอาวุโส นักวิเคราะห์ และคณะที่ปรึกษาภาคสนาม เพื่อเสริมกำลังให้กับคณะเจ้าหน้าที่ของจังหวัด” ไมซ์กล่าว

เขากล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ช่วยจังหวัดอีสเทิร์นเคปด้วยการจัดหาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม

South Africa2

“เราได้จัดคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสจากสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ (National Department of Health) ไปดำเนินการตรวจสอบว่ามีการจัดการอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลรวมถึงความต้องการอื่นๆ อย่างเหมาะสม” เพื่อประกันความปลอดภัยและการป้องกันที่เพียงพอสำหรับบรรดาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขในแนวหน้า รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าว

ไมซ์ สำทับว่า ไม่ควรมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนใดที่ต้องเผชิญต่อความเสี่ยงติดเชื้อ และทั้งหมดจะต้องได้รับการฝึกฝนการป้องกันและควบคุมการติดเชื้ออย่างเพียงพอ พร้อมทั้งได้รับการป้องกันตลอดเวลา

ทั้งนี้ ไมซ์ ระบุว่า แอฟริกาใต้ มีรายงาน ยอดผู้ป่วยอยู่ที่ 3,465 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร เพิ่มขึ้น 165 รายจากวันจันทร์ ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 58 ราย ส่วนยอด การทดสอบเชื้อทั้งหมดจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 126,937 ครั้ง โดยใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีการทดสอบเชื้อ 5,427 ครั้ง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight