COVID-19

‘ทรัมป์’ระงับ ‘กรีนการ์ด’ 60 วัน แก้ปัญหาแย่งงานคนในประเทศ

เมื่อวันอังคาร (21 เม.ย.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ  ระบุว่าทำเนียบขาวจะระงับการออก กรีนการ์ด (green card) หรือบัตรที่อนุญาตให้ผู้ย้ายถิ่นฐานพำนักถาวรในสหรัฐ  เป็นเวลา 60 วัน แต่จะยังอนุญาตให้แรงงานที่ถือวีซ่าที่ไม่ใช่ประเภทผู้ย้ายถิ่นฐานเดินทางเข้าสู่สหรัฐได้

“ผมจะออกคำสั่งระงับการย้ายถิ่นฐานเข้าสหรัฐชั่วคราว” ทรัมป์กล่าวระหว่างการรายงานข่าวสั้นที่ทำเนียบขาว เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และปัญหาตำแหน่งงานไม่เพียงพอ

ทรัมป์

“คำสั่งนี้จะช่วยให้ชาวอเมริกันที่ว่างงานมีสิทธิได้งานก่อน การปล่อยให้แรงงานย้ายถิ่นฐานระลอกใหม่ หลั่งไหลเข้ามาในประเทศ และแย่งตำแหน่งงานของพวกเขาเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง” ทรัมป์กล่าว และเสริมว่ามาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อแรงงานในฟาร์มตามฤดูกาล

ทรัมป์ ระบุว่านักกฎหมายกำลังสรุปรายละเอียดของคำสั่งของฝ่ายบริหาร และ “คาดว่าจะลงนามได้ในวันพรุ่งนี้”
คำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจบริหารแบบพิเศษของทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้เขาได้ออกข้อจำกัดการเดินทางกับบางประเทศและภูมิภาค  ก่อให้เกิดความโกลาหลทั้งในต่างประเทศและตามสนามบินของสหรัฐ

ทรัมป์แสดงจุดยืนอันหนักแน่นเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานและความมั่นคงทางชายแดนมาโดยตลอด เขาผลักดันมาตรการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เช่น การสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศระหว่างสหรัฐ กับเม็กซิโก เพื่อป้องกันการย้ายถิ่นฐานผิดกฎหมาย

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight