COVID-19

รอช้าไม่ได้ !!เพื่อไทย ไล่ล่ารายชื่อ ขอเปิดประชุมสภาวิสามัญ แก้โควิด-19

พรรคเพื่อไทย ล่ารายชื่อสมาชิกสภา 23 เมษายนนี้ พร้อมหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค ขอปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หวังหาทางออกวิกฤติโควิด-19

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า รัฐสภาจะเป็นทางออกของประเทศ ในการแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้มอบหมายให้ดำเนินการยกร่างหนังสือเพื่อเตรียมขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 123

รัฐวภส

ทั้งนี้ ได้ยกร่างหนังสือเรียบร้อยแล้ว และเตรียมนำเอกสารดังกล่าวให้สมาชิกสภาร่วมลงชื่อ ในวันที่ 23 เมษายนนี้ ที่พรรคเพื่อไทย โดย ส.ส และ ส.ว.ต้องเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามหรือ 247 คน

พร้อมกันนี้ ผู้นำฝ่ายค้านในสภายังได้นัดประชุมร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค เพื่อหารือถึงการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ โดยหลังจากประชุมจะมีการแถลงข่าวในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน

สำหรับการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้ เพื่อร่วมกันพิจารณาถึงการเยียวยาประชาชน รวมถึงพิจารณากรณีที่รัฐบาลเสนอพระราชกำหนดเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ ที่ต้องได้รับความเห็นชอบ รวมถึงคำชี้แนะของรัฐสภา เนื่องจากขณะนี้รายละเอียดการใช้จ่าย ถือว่าน่าเป็นห่วง  เพราะมีคณะกรรมการชุดเดียวจากภาคประจำ และมีผู้ทรงคุณวุฒิเพียง 5 คนมาดูแล สุ่มเสี่ยงในการตรวจสอบการใช้เม็ดเงินดังกล่าว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติโอนจ่ายงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งพรรคเรียกร้องให้มีการปรับลดงบปี 2563 ก่อนที่จะมีการกู้เงินนั้น รัฐบาลก็ไม่ได้บอกว่าได้ปรับลดไปเท่าไร บอกเพียงว่าจะต้องเสนอกฎหมายให้สภาพิจารณาเพื่อโอนงบมาใช้ในการเยียวยาประชาชน ซึ่งตรงนี้ต้องใช้เวลากว่าจะได้เม็ดเงินมาเยียวยาประชาชน

ดังนั้น หากเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค. ก็จะทำให้สามารถนำเงินในส่วนนี้มาช่วยเยียวยาประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งจะมีการเสนอแนะความเห็นต่อรัฐบาลถึงการเตรียมพร้อมรับมือกับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ของประชาชนหลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ด้ว

Avatar photo