COVID-19

‘บุรีรัมย์’ เล็งเปิดตลาดนัด ร้านอาหารนั่งทานได้ หลังไม่พบผู้ป่วยใหม่ 20 วัน

บุรีรัมย์ เตรียมคลายล็อกคดาวน์เปิดตลาดนัด รถเร่ ร้านอาหารที่ไม่ขายแอลกอฮอล์ ช้วยบรรเทาผู้กระทบพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน หลังไม่พบผู้ป่วยใหม่แล้ว 20 วัน แต่ต้องเข้มงวดตามมาตรฐานสาธารณสุข

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรงติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคติดต่อไวรัสโควิด-19 และการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนสามารถทำมาหากินบรรเทาผลกระทบ

ธัชกร หัตถาธยากูล

ทั้งนี้เบื้องต้นได้พิจารณาเตรียมผ่อนปรนให้สามารถเปิดตลาดนัด ถนนคนเดิน รถเร่ และร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ โดยสามารถจัดให้มีที่นั่งในร้านและบริเวณร้านได้เพื่อนั่งทางที่ร้าน และซื้อกลับบ้านได้

สำหรับเงื่อนไขที่กำหนเไว้นั้น ตลาดนัด ถนนคนเดิน ให้จำหน่ายเฉพาะอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ และผลผลิตผลทางการเกษตร ส่วนรถเร่ ที่จำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงรส ต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.บุรีรัมย์ และพักอาศัยในจังหวัดมาแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน และเข้ารับการตรวจร่างกาย หรือตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 และจะต้องได้รับอนุญาตจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตลาดนั้นตั้งอยู่

ขณะที่ร้านจำหน่าย อาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์หรือมีส่วนผสมแอลกอฮอล์ ต้องดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ หากนั่งรับประทานที่ร้านจะต้องจัดที่นั่งห่างกัน แล้วทางร้านจะต้องทำฉากกั้นระหว่างบุคคลสูง 50 ซม.จัดให้มีช้อนกลางบริการ และอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อกำหนดอย่างเคร่งครัด

บุรีรัมย์

การพิจารณาผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว เนื่องจากจังหวัดบุรีรัมย์ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เป็นเวลา 20 วันแล้ว อีกทั้งประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเป็นอย่างดี

ด้านนพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 13 ราย รักษาหายแล้ว 10 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาวต่างชาติ และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2 ราย อาการดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนสถานการณ์การกกักตัวผู้ที่มาจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หรือมาจากต่างประเทศ ขณะนี้มีกักตัวอยู่ที่บ้านประมาณ 8,000 ราย ตั้งแต่ 1 – 14 วัน โดยตั้งแต่เริ่มกักตัวมามีผู้ที่มีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ 300 กว่าราย ซึ่งได้รับการตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้วไม่พบเชื้อ และผ่านมา 20 วันแล้ว ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งถือว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ แต่ก็ต้องระมัดระวังต่อเนื่อง

“ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อ ใส่ใจดูแลตัวเองเรื่องสุขลักษณะ การจัดระยะห่างทางสังคม ดูแลกักตัวถ้ามาจากต่างจังหวัด รวมทั้งกักตัวที่บ้านทั้งหลังคาเรือน แม้กระทั่งปิดหมู่บ้านทุกคนก็ให้ความร่วมมือดีมาก จึงนำซึ่งความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิ-19 ในพื้นที่จังหวัด ซึ่งเกิดจากทุกคนในบุรีรัมย์ช่วยกัน”นพ.วิทิตกล่าว

Avatar photo