Business

‘สตาร์บัคส์’ เปิดเมนูเนื้อสัตว์จากพืช ชิมลางจีน เล็งขยายทั่วโลก

สตาร์บัคส์ เดินหน้ารักษ์โลก ผนึกพันธมิตร พัฒนาเมนูเนื้อสัตว์จากพืช ใช้นมถั่วเหลืองแทนนมวัว พร้อมต่อยอดพัฒนาสินค้าจากกากกาแฟ ประเดิมในจีนก่อนเล็งขยายไปทั่วโลก

Leo Tsoi รองประธานอาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ สตาร์บัคส์ ประเทศจีน เปิดเผยว่า สตาร์บัคส์ได้ร่วมมือกับ 3 พันธมิตรสำคัญ ได้แก่ บียอนด์ มีท (Beyond Meat) บริษัทสตาร์ทอัพ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์จากพืช หรือเนื้อสัตว์เทียม จากสหรัฐ, บริษัท ไร้ท์ ทรีต เจ้าของแบรนด์ “Omnipork” ผู้ผลิตเนื้อสัตว์จากถั่วเหลือง ถั่วลันเตาเห็ด และโปรตีนจากข้าว และ Oatly บริษัทผู้ผลิตนมข้าวโอ๊ต เพื่อพัฒนาเมนูอาหารและเครื่องดื่มในสตาร์บัคส์ที่ใช้พืชแทนเนื้อสัตว์ (plant-based menu)

Starbucks

ทั้งนี้ เมนูเนื้อสัตว์จากพืช จะประกอบด้วย พาสต้า, สลัดก๋วยเตี๋ยวสไตล์เวียดนามและ ข้าวราดซอสเห็ดที่ใช้โปรตีนจากพืชแทนเนื้อหมู รวมถึงเครื่องดื่มจากนมถั่วเหลือง ที่จะใช้ทดแทนนมวัว สำหรับกาแฟสตาร์บัคส์

การขยายสู่ตลาด plant-based ของสตาร์บัคส์ ครั้งนี้ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มคนรักสุขภาพ และลดการทานเนื้อสัตว์ รวมถึงกลุ่มลูกค้ามังสวิรัติ อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลจีน ที่รณรงค์ให้ประชาชนลดการทานเนื้อสัตว์ลง

สตาร์บัคส์

นอกจากนี้ การที่ บียอนด์ มีท จับมือกับสตาร์บัคส์ ยังถือเป็นก้าวสำคัญของบียอนด์ มีท ในการเข้าสู่ตลาดประเทศจีน จากก่อนหน้านี้ บียอนด์ มีมท ได้ร่วมมือกับเคเอฟซี รุกตลาดจีนมาแล้ว และมองว่าเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาดโปรตีนจากพืชในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ และยังร่วมมือกับสตาร์บัคส์ เพื่อขยายไปยังตลาดประเทศอื่นๆ ทั่วโลกต่อไป

ขณะที่ Oatly ได้ทำความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับสตาร์บัคส์ จีน พัฒนาเมนูเครื่องดื่มจากถั่วเหลือง เป็นเวลา 13 ปี ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาดของ Oatly ในจีนเช่นกัน

ขณะเดียวกัน สตาร์บัคส์ จีนยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกากกาแฟรีไซเคิลเช่น แก้ว และ โน้ตบุ๊ค โดยผสมกับโพลีโพรพีนเพื่อผลิตเป็นวัสดุเกรดอุตสาหกรรมที่มีปริมาณกาแฟรีไซเคิลมากกว่า 30% รวมทั้งวางแผนเปิดตัวเฟอร์นิเจอร์สำหรับร้านกาแฟ สตาร์บัคส์ ที่ทำจากวัสดุใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

Avatar photo