World News

ทรัมป์จ่อออกคำสั่งระงับ ‘ย้ายถิ่นฐานเข้าสหรัฐ’ ชั่วคราว

ทรัมป์จ่อออกคำสั่งระงับ ‘ย้ายถิ่นฐานเข้าสหรัฐ’ ชั่วคราว อ้างสกัดไวรัสโควิด-19

000 1MM0L7

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่าเขาจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อระงับการย้ายถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐชั่วคราว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัมป์โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการรับมือการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความจำเป็นในการ “ปกป้องหน้าที่การงาน” ของชาวสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ชัดว่าคำสั่งดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้เมื่อใดและมีระยะเวลาเท่าไร แต่คาดว่าคำสั่งนี้จะก่อให้เกิดกระแสตีกลับ ทั้งทางการเมืองและทางกฎหมาย

คำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจบริหารแบบพิเศษของทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้เขาออกข้อจำกัดการเดินทางกับประเทศและภูมิภาคบางแห่ง ซึ่งก่อให้เกิดความโกลาหลทั้งในต่างประเทศและตามสนามบินของสหรัฐ

ทรัมป์แสดงจุดยืนหนักแน่นเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานและความมั่นคงทางชายแดนมาโดยตลอด เขาผลักดันมาตรการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เช่น การสร้างกำแพงกั้นชายแดนตอนใต้ของสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อป้องกันการย้ายถิ่นฐานแบบผิดกฎหมาย

อนึ่ง ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ของสหรัฐระบุว่า สหรัฐตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 787,752 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 42,359 ราย เมื่อนับถึง 11.38 น. ของวันนี้ (21 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นไทย

ด้านสำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่า มาตราการดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลกำลังใช้การแพร่ระบาดของไวรัสเป็นข้ออ้างเพื่อขัดขวางการย้ายถิ่นฐานเข้าสหรัฐ ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่โดนัลด์ ทรัมป์ เคยใช้ในการหาเสียง

Avatar photo