Business

‘โฆษกกองสลาก’ ยันบอร์ดมีอำนาจสั่งเลื่อนออกรางวัลได้

“โฆษกกองสลาก” พร้อมน้อมรับมติศาลปกครอง หลังถูกร้องให้เพิกถอนมติเลื่อนออกรางวัล ยันบอร์ดมีอำนาจ แจงซื้อคืนสลากไม่ได้เสี่ยงผิดกฎหมาย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ โอวาทวรรณสกุล นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลวันที่ 15 เมษายน 2563 ที่ให้เปลี่ยงแปลงการออกรางวัลงวดวันที่ 1 เมษายน 2563 จากวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 ไปเป็นวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 และขอให้ศาลสั่งให้ยกเลิกการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 เมษายน 2563 ว่า เป็นสิทธิ์ที่ผู้ค้าสลากสามารถทำได้

สำนักงานสลากฯ พร้อมรับมติคำตัดสินของศาลปกครอง โดยการพิจารณาเลื่อนการออกรางวัลสลากฯ ได้ทำตามระเบียบกฎหมายอย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 ซึ่งในมาตรา 13 ได้ให้คณะกรรมการสลากฯ มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการและวางนโยบายของสำนักงานสลากฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

ขณะเดียวกันยังได้ออกข้อบังคับสำนักงานสลากฯ ว่าด้วยการออกรางวัล พ.ศ. 2555 ในข้อ 18 ได้ระบุว่า วัน เวลาและสถานที่การออกรางวัลให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการกำหนด หากมีการเปลี่ยนแปลงต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ เว้นแต่มีเหตุฉุกเฉินและจำเป็นให้ ผอ.สำนักงานสลากฯ สั่งเปลี่ยน แปลงได้ก่อนรายงานให้คณะกรรมการฯ ทราบ ดังนั้น การเลื่อนออกสลากฯ เป็นอำนาจของบอร์ด โดยได้คำนึงประโยชน์ส่วนรวมในการช่วยลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 นอกจากนี้ การเลื่อนออกสลากวันที่ 1 เมษายน ออกไปเป็นวันที่ 16 พฤษภาคมทำให้ผู้ค้าสลากมีเวลาขายมากขึ้นด้วย

ส่วนกรณีที่ขอให้รับซื้อสลากคืนราคาฉบับละ 70.40 บาท นั้น ชี้แจงว่าการทำสัญญากับผู้ค้าตามธรรมเนียมปฏิบัติทราบกันดีว่าเป็นการขายขาด เมื่อผู้ขายสลากไม่สามารถขายสลากได้ครบและขายสลากเหลือ ผู้ขายสลากจำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง ซึ่งผ่านมาไม่เคยมีการรับซื้อคืน และสำนักงานสลากฯ ไม่สามารถตั้งกองทุนรับซื้อคืนได้ เพราะจะสุ่มเสี่ยงต่อการดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เนื่องจากกฎหมายสลากกินแบ่งรัฐบาลระบุชัดว่าเงินจากการขายสลากต้องแบ่งเป็นรางวัล 60% รายได้เข้ารัฐ 23% และอีก 17% เป็นค่าบริหารจัดการ ซึ่งค่าบริหารจัดการนี้จะมีการแบ่งกำไรให้ผู้ขายคิดเป็นสัดส่วน 12% ของราคาสลาก และหากเป็นองค์กรการกุศล องค์กรคนพิการได้รับส่วนแบ่งกำไรเพิ่มอีก 2% ดังนั้นสำนักงานสลากฯ เหลือเงินเพียง 3% นำมาบริหารจัดการสลาก หากซื้อคืนจะทำให้กระทบสัดส่วนที่กำหนดไว้และกฎหมายไม่ได้ระบุให้ซื้อคืน

Avatar photo