COVID-19

สิงคโปร์ขยายมาตรการ ‘circuit breaker’ ยอดติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ใกล้แตะหมื่น

วันนี้ (21 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ แถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสิงคโปร์ล่าสุด รวมถึงประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุม และป้องกันการระบาด ที่เขาเรียกว่า “circuit breaker” หรือตัดวงจรด้วย

singg
พื้นที่พักผ่อนในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งของสิงคโปร์ทำเครื่องหมาย เพื่อให้ผู้คนปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้นำสิงคโปร์ระบุว่า จะขยายเวลาบังคับใช้มาตรการ circuit breaker ต่อไปอีก 4 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน และจะนำมาตรการที่มีความเข้มงวดมากขึ้น อย่าง การปิดสถานที่ทำงานเพิ่มขึ้นเข้ามาใช้ด้วย และควบคุมการเข้าออกในพื้นที่ที่เป็น “จุดความร้อน” อย่าง ตลาดสด

เขาบอกว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเป้าหมาย เพื่อการดึงจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศลงมา และเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิด “รอยรั่ว” จากที่พักคนงานต่างชาติออกมาชุมชนในวงกว้างมากขึ้น

“การที่จะบรรลุเป้าหมายทั้ง 2 อย่างนี้ เราจำเป็นต้องรักษามาตรการเอาไว้ และเดินหน้าไปกับมาตรการตัดวงจรที่เข้มงวดมากขึ้น”

ในการบังคับใช้มาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นครั้งแรก ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านนั้น ทางการสิงคโปร์อนุญาตให้เฉพาะธุรกิจที่จำเป็น สามารถเปิดดำเนินงานต่อไปได้ แต่ในครั้งนี้จะมีการลดจำนวนธุรกิจดังกล่าวลงมาอีก เหลือแต่บริการที่จำเป็นที่สุดเท่านั้นที่จะให้บริการต่อไปได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีลี บอกว่า จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างคนงานให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมหวังว่า ประชาชนจะเข้าใจที่ต้องทำเช่นนี้

เขาบอกด้วยว่า ยังมีผู้คนกลุ่มใหญ่ ที่ยังรวมตัวกันตามตลาดสดที่ได้รับความนิยมในสิงคโปร์ ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างปลอดภัย จึงจำเป็นต้องมีควบคุมการเข้าไปในตลาด เพื่อให้มีคนจำนวนน้อยลง และขอให้ประชาชนไปตลาดในวันธรรมดา อย่าไปในช่วงสุดสัปดาห์

นายลี ย้ำด้วยว่า ชาวสิงคโปร์ควรออกนอกที่พักเฉพาะเรื่องจำเป็นเท่านั้น เช่นการไปซื้ออาหาร และของจำเป็นต่างๆ ทั้งต้องใส่หน้ากากอนามัย และในแต่ละครั้งที่ออกไป ควรไปแค่คนเดียวเท่านั้น

แถลงการณ์ล่าสุดของผู้นำสิงคโปร์มีขึ้น หลังในวันนี้ สิงคโปร์รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,111 คน ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 9,125 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นแรงงานที่อยู่ภายในที่พักแรงงานต่างชาติ ซึ่งจนถึงขณะนี้ สิงคโปร์ได้ประกาศให้ที่พักแรงงานต่างชาติเป็นเขตกักโรคไปแล้ว 19 แห่ง

Avatar photo