Politics

‘ไทยคู่ฟ้า’ เปิด 5 แนวทางผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มโควิด เริ่มจังหวัดไร้ผู้ติดเชื้อ!

“ไทยคู่ฟ้า” เปิด 5 แนวทางผ่อนปรนมาตรการควบคุม “โควิด” จ่อเริ่มที่จังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อใน 14 วัน ส่วนจังหวัดที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องคาด เปิดช่วงเดือนมิถุนายน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “ไทยคู่ฟ้า” เผยแพร่ร่างข้อเสนอแนวทางการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขระดมผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ คณบดีจากคณะแพทย์ จัดทำร่างข้อเสนอแนวทางผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ด้านสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ และมีความปลอดภัยในการใช้ชีวิต เตรียมเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พิจารณาต่อไป

93818631 898804517252022 1981838965690335232 o

เงื่อนไขสำคัญ 5 แนวทาง คือ 1. หน่วยงานด้านสาธารณสุข ต้องเพิ่มความเข้มข้นมาตรการตรวจคัดกรองคนติดเชื้อในประเทศ เข้มงวดกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ มีการกักเฝ้าสังเกตอาการ 14 วันในสถานที่ที่กำหนด การค้นหาผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม เช่น ในชุมชนแออัด

2. คนไทยทุกคน ทุกชุมชน ทุกสังคม ต้องร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการสุขลักษณะ ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อออกจากบ้าน การมีระยะห่างทางกาย งดการชุมนุม กลุ่มเสี่ยงยังควรหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน

3. ภาคธุรกิจ ต้องประเมินความเสี่ยง และปรับการดำเนินการให้มีความเสี่ยงต่ำ

4. ปิดบริการหรือกิจการที่มีความเสี่ยงสูง เป็นแหล่งแพร่ระบาด ต้องปิดในระยะยาว สำหรับการปิดกิจการในอนาคต ควรใช้วิธีปิดแบบจำเพาะที่เป็นปัญหา และคงความเข้มข้นของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

5. เฝ้าระวังตรวจจับและคาดการณ์ความรวดเร็วของการแพร่ระบาดในระดับพื้นที่และระดับประเทศ เป็นการเตือน และเพิ่มหรือผ่อนคลายมาตรการตามแต่ละจังหวัด และมีการเฝ้าระวังโดยภาคประชาชน อสม.

ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการได้ทั้ง 5 แนวทาง จะผ่อนปรนให้กลับมาดำเนินการได้ โดยใช้ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ดูจังหวัดที่มีการติดเชื้อต่ำ เริ่มจากกลุ่มจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประมาณ 32 จังหวัด สามารถเริ่มได้ในต้นเดือนพฤษภาคม หรือ อาจนำร่องทดลองปลายเดือนเมษายน ระยะต่อไปจะเริ่มในกลุ่มที่ 2 คือ จังหวัดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่แบบประปราย ประมาณ 38 จังหวัด ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม สำหรับกลุ่มที่ 3 คือ จังหวัดที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 7 จังหวัด หากสามารถลดการระบาด และไม่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ สามารถผ่อนปรนเปิดได้ต้นเดือนมิถุนายนนี้

Avatar photo