COVID-19

อินโดฯ สั่งห้ามเดินทาง หลังจบ ‘รอมฎอน’ คุมระบาด ‘โควิด-19’

อินโดนีเซียเตรียมสั่งห้ามการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชน หลังสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอด “รอมฎอน” ในเดือนพฤษภาคมนี้ ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

mudik

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แจ้งต่อที่ประชมุคณะรัฐมนตรีว่า เขาได้ตัดสินใจแล้วที่จะสั่งห้าม “มูดิค” (mudik) ซึ่งหมายถึงการที่ผู้คนพากันเดินทางกลับไปบ้านเกิดหลังสิ้นสุดการถือศีลอด และขอให้มีการเตรียมงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ในการประกาศการตัดสินใจดังกล่าว ผู้นำอินโดนีเซียยังได้อ้างถึงผลสำรวจของกระทรวงคมนาคม ที่แสดงให้เห็นว่า ราว 24% ของประชากรอินโดนีเซียมากกว่า 260 ล้านคน ยืนยันที่จะเดินทางกลับไปหาญาติพี่น้องหลังจากรอมฎอนจบลง

ขณะที่นายลูฮัท ปันไจตัน รัฐมนตรีร่วมกิจการทางน้ำ และการลงทุน กล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้ (24 เม.ย.)

เมื่อปีที่แล้ว มีชาวอินโดนีเซียที่ออกเดินทางในช่วงเวลาข้างต้นราว 19.5 ล้านคน ซึ่งผลการศึกษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เตือนว่า หากรัฐบาลอนุญาตให้มีการเดินทางขนาดใหญ่เช่นนี้ ก็อาจทำให้เกาะชวา ภูมิภาคที่มีประชากรมากสุดในอินโดนีเซีย และเป็นที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากถึง1 ล้านคนภายในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ถ้าไม่มีการเดินทางตามเทศกาล ตัวเลขการติดเชื้อดังกล่าวก็อาจจะอยู่ที่ 750,000 คน

Avatar photo