Sport

‘ส.จักรยาน’หาทางเยียวยานักปั่นหลังเจอผลกระทบ ‘โควิด-19’

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประชุมร่วมกับ ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติประเภทต่างๆ ทั้งประเภทลู่, ถนน, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อติดตามการฝึกซ้อมของนักกีฬา รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลนักกีฬาที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วโลก เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

93565661 3
ภาพจาก : Facebook @taca1959

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มี นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ, “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานทีมชาติไทย พร้อมคณะทำงานเข้าร่วมประชุมด้วย

โดยรายละเอียดในการประชุม พลเอกเดชา ได้สอบถามบรรดาผู้ฝึกสอนทีมชาติว่าแต่ละประเภท มีนักกีฬาคนใดทั้งในระดับประชาชน และเยาวชน ที่ประสบปัญหาขาดรายได้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งตามปกติแล้วนักกีฬาเหล่านี้จะได้รับเบี้ยเลี้ยงฝึกซ้อม ค่าอาหาร และค่าที่พัก จากการเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขันรายการต่าง ๆ เช่น กีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ โร้ด ทู ปารีส อีกทั้งการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย แต่โครงการดังกล่าวนั้นต้องหยุดชะงักลงจากสถาการณ์การของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก นักกีฬาต้องทำการฝึกซ้อมอยู่ในบ้านของตัวเองตามมาตรการป้องกันของรัฐบาล ซึ่งนักกีฬาส่วนใหญ่ไม่ได้มีงานประจำ จึงไม่มีเบี้ยเลี้ยงเหมือนที่เคยได้รับ

ด้าน เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทเสือภูเขา กล่าวว่า เวลานี้นักกีฬาจำนวนมากไม่มีรายได้เข้ามาเลย จึงอยากให้สมาคมฯ หาทางช่วยเหลือเยียวยา อย่างน้อยให้มีค่าเบี้ยเลี้ยงฝึกซ้อม กับค่าอาหาร ส่วนค่าที่พักยังไม่จำเป็นมากนัก เนื่องจากทุกคนเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านตัวเอง

พลเอกเดชา กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักกีฬาทุกคนต้องกักตัวและทำการฝึกซ้อมที่บ้านของตัวเอง หากเป็นช่วงที่เหตุการณ์ปกติ นักกีฬาเหล่านี้จะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันรายการต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น “บีซ” ร้อยโทหญิงจุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติหญิงประเภทถนน จะต้องฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” หรือนักกีฬาประเภทลู่ระยะสั้น ก็มีโครงการเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งนักกีฬาระดับเยาวชนทีมชาติ ที่ส่วนใหญ่ยังไม่มีงานประจำ แต่ทุกคนยังตั้งใจฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านเพื่อรักษาสภาพร่างกาย

“ผมได้แจ้งให้ผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานทุกประเภทให้สรุปรายชื่อนักกีฬาที่ประสบความเดือดร้อนส่งมาให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จากนั้นจะนำเสนอไปยัง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้หาแนวทางเยียวยาและช่วยเหลือต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ นายกสมาคมสองล้อไทย ยังได้ประชุมหารือร่วมกับผู้ฝึกสอนที่ประจำตามศูนย์ฝึกกีฬาจักรยานต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้สำรวจรายชื่อนักกีฬาที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 เสนอมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้วยเช่นกัน รวมทั้งให้ทำแผนงานในการของบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์การฝึกซ้อมในบ้าน อาทิ เทรนเนอร์ อุปกรณ์เซ็นเซอร์บลูธูทสำหรับเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น Zwift ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต เพื่อให้นักกีฬาระดับเยาวชนที่มีความพร้อม ร่วมในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด”

Avatar photo