World News

สหรัฐจับตาข่าวลือ ‘คิม จอง อึน’ อาการวิกฤติ หลังผ่าตัดหัวใจ

สหรัฐจับตาข่าวลือ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนืออาการสาหัส หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ยังไม่พบ “สัญญาณผิดปกติ”

aa Cover iss492mpkj8bbr8fg1dsq0e9a1 20170514161756.Medi

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังหารายละเอียดเกี่ยวกับด้านสุขภาพของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เนื่องจากได้รับข้อมูลว่า ผู้นำเกาหลีเหนือรายนี้อยู่ในอาการสาหัส หลังจากเข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเมื่อสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่แน่ใจว่า อาการของคิม จอง อึน เป็นอย่างไร โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อระบุว่า สหรัฐได้รับรายงานว่า คิม จอง อึน เข้ารับการผ่าตัดเมื่อสัปดาห์ก่อนและอาการกลับทรุดหนักมากขึ้น

ด้านสำนักข่าว CNN รายงานว่า คิม จอง อึน ไม่ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันเกิดของปู่ในวันที่ 15 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดคำถามถึงสุขภาพของเขา โดย คิม จอง อึน ปรากฎตัวครั้งล่าสุดในการประชุมรัฐบาล เมื่อ 4 วันก่อนหน้านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งกล่าวว่า รายงานเรื่องปัญหาสุขภาพของ คิม จิง อึน มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง แต่เป็นเรื่องยากที่จะประเมินความหนักเบาของอาการได้

kim trump summit

ด้านสื่อออนไลน์ Daily NK ที่มีฐานอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเน้นทำประเด็นเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือได้รายงานว่า  คิม จอง อึน เข้ารับการผ่าตัดผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจาก “สูบบุหรี่มากเกินไป, โรคอ้วน และการโหมงานหนัก”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวผ่านแถลงการณ์ที่ส่งให้กับนักข่าวว่า ทางเกาหลีใต้ไม่มีข้อมูลที่สามารถยืนยันรายงานข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของ คิม จอง อึน ได้ และเกาหลีใต้ยังไม่พบ “สัญญาณที่ผิดปกติ” เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

Avatar photo