Politics

เตือน!! โพสต์เลขบัญชีลงโซเชียล เสี่ยงถูกมิจฉาชีพนำไปแอบอ้างติดคุก-หมดตูด

เพจดังเตือน!! โพสต์เลขบัญชีลงโซเชียล เสี่ยงถูกมิจฉาชีพนำไปแอบอ้าง อาจติดคุกหรือถูกสูบเงินจนหมดบัญชี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์แจ้งเตือนว่า อย่างที่ทราบกันวันนี้มีเพจปลอมของอีควีนอ้างว่าจะแจกเงินให้ประชาชนคนละห้าพัน ให้คนแชร์กันเยอะๆ แล้วลงเลขที่บัญชี คนก็หลงเชื่อลงเลขที่บัญชีไปในเพจปลอมเป็นอันมาก นอกจากเพจอีควีนตัวปลอมแล้ว ยังมีเพจการพนัน เพจผิดกฎหมาย เพจหลอกลวงอีกหลายเพจที่ใช้ลูกเล่นเดียวกัน จนได้เลขบัญชีคนไทยไปมากมายเป็นแสนๆ บางคนอาจคิดว่าได้เลขที่บัญชีไปแล้วไงล่ะ จะเอาไปทำไรได้

คุณประเมินพวกนี้ต่ำเกินไป เคยมีกรณีทำนองนี้ คือเลขที่บัญชีรั่วไหล เพราะเจ้าของเอาไปโพสต์รับแจกเงินรับชิงโชคในโซเชียล

ควีน214

สมมุติว่าเจ้าของบัญชีชื่อ A ละกัน ทีนี้แล้ว A ก็ขายของออนไลน์ด้วย ส่วนคนที่ได้เลขที่บัญชีไปคือโจรชื่อ B ไอ้โจร B มันก็จะไปประกาศขายสินค้าอะไรก็ได้

แต่ของแม่งไม่มีหรอก อ้างลอยๆ แค่นั้นแหละ ทีนี้พอมีคนฮุบเหยื่อ สมมุติชื่อ C ละกัน ถ้า C ตกลงจะซื้อของจาก B

B มันก็จะเอาเลขที่บัญชีของ A ส่งไปให้ C แล้วพอ C โอนเงินไปให้ B มันก็จะทักไปบอก A ว่าชั้นซื้อสินค้าเธอชิ้นนี้นะ โอนเงินแล้ว ส่งของมาด้วย ถ้า A หลงเชื่อ ส่งสินค้าให้ B เพราะนึกว่ามันเป็นลูกค้าที่โอนเงินมาให้จริง

โจร B มันก็เชิดสินค้าหนีไป ส่วน C ไม่ได้ของ ติดต่อ B ไม่ได้เพราะโดนบล็อก ก็ไปแจ้งความว่าผมโดนโกง

โดยโอนเงินให้เลขที่บัญชีนี้ๆๆ ตำรวจก็จะตามสืบไปจนถึงเจ้าของบัญชี ซึ่งก็คือ A ทีนี้ A อาจโดนคดีฉ้อโกง

ต้องไปขึ้นโรงพักขึ้นศาลพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันยาวเฟื้อย ในขณะที่โจรลอยนวลไปแล้ว ตามเส้นทางการเงินมันก็ไม่ได้ด้วย เพราะเงินไม่ไหลผ่านมันซักบาทไรงี้

หรือถ้าบางคนได้ข้อมูลเลขที่บัญชีไปแล้ว ยังไม่จบแค่นั้น ยังตามเจ้าของข้อมูลนั้น จนรู้ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด (อย่าคิดว่าข้อมูลพวกนี้หายากนะ กดติดตามเฟซใครซักคนไล่อ่านฟีดเขาไม่นานก็รู้ได้หมดละ บางคนก็ลงทุนทำเฟซปลอม หลังไมค์ไปหลอกเอาข้อมูล เช่น เลขบัตรประชาชน โดยอ้างจะมาติดต่องาน หรือมาซื้อขายสินค้าก็มี) ถ้าเจอโจรที่แม่งลงทุนขนาดนั้น อันนี้เรื่องใหญ่ เพราะเคยมีคนโดนแบบนี้ จนมันได้ข้อมูลไปทำเอกสารปลอม สูบเงินไปจากบัญชีเป็นล้านในพริบตามาแล้ว

ดังนั้น พ่อแม่พี่น้องจำไว้ ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขที่บัญชีนี่ไม่จำเป็นอย่าไปโพสต์ลงโซเชียล โดยเฉพาะพวกเพจที่แอบอ้างว่าจะแจกเงินช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน อย่าเชื่อใครง่ายๆ เด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ได้เงิน ยังอาจได้คดีติดตัว หรือโดนสูบเงินจนหมดตูดแทนด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK