World News

‘WHO’ โต้ไม่เคยปิดบังข้อมูลโควิด-19 เตือน ‘ทรัมป์’ อย่าเล่นกับไฟ โลกต้องสามัคคี

“WHO” โต้ไม่เคยปกปิดข้อมูล “โควิด-19” จากสหรัฐ เตือน “ทรัมป์” อย่าเล่นกับไฟ โลกต้องเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเอาชนะไวรัส

tedd

เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า WHO ร่วมงานกับคณะผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอย่างใกล้ชิดมาตลอด โดยเฉพาะหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และ WHO เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้ทุกประเทศทั่วโลกมาตั้งแต่แรก

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ร่วมแถลงข่าวจากกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า WHO และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) มีสายสัมพันธ์ของการร่วมมือกันมานานแล้ว ซึ่งหมายความว่า WHO “ไม่เคยปิดบังอะไรจากสหรัฐมาตั้งแต่ต้น”

“องค์การฯ ไม่เคยเก็บงำความลับ เพราะการปกปิดข้อมูลหรือเก็บความลับเป็นเรื่องอันตรายมาก ไม่มีความลับใดในองค์การฯ เพราะมันเกี่ยวพันกับชีวิต และชีวิตของประชาชนทุกคนล้วนมีค่ายิ่ง” กีบรีเยซุสกล่าว

ก่อนหน้านี้ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ (The Washington Post) สื่อสหรัฐรายงานว่าคณะนักวิจัยชาวสหรัฐที่ร่วมงานกับ WHO คอยส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ให้ทำเนียบขาวเสมอ ตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนช่วงปลายปี 2562

000 1MM0L7

รายงานดังกล่าวขัดแย้งกับกรณีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวโทษว่า WHO ไม่แบ่งปันข้อมูลการแพร่ระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่าคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของสหรัฐ “หารือกับเจ้าหน้าที่ขององค์การฯ อย่างสม่ำเสมอ”

กีบรีเยซุสให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างงานแถลงข่าวว่า “เราไม่ปิดบังข้อมูลอะไรทั้งสิ้น เราอยากให้ทุกประเทศได้รับสารเดียวกันนี้ทันที เพื่อช่วยให้ประเทศเหล่านั้นเตรียมพร้อมได้อย่างรวดเร็ว”

เรากล่าวเตือนมาตลอดตั้งแต่วันแรก โรคโควิด-19 เป็นภัยร้ายที่ทุกคนต้องต่อสู้ เราต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับประเทศ และความสามัคคีระดับโลก” กีบรีเยซุสกล่าวย้ำ

จงอย่าเล่นกับไฟ” กีบรีเยซุสกล่าว พร้อมเสริมว่าหากมีความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับประเทศและความสามัคคีระดับโลกแล้ว โลกยังมีโอกาสเอาชนะโรคโควิด-19 ได้

หากไม่มีสองสิ่งนี้ เชื่อเถอะว่าโลกจะต้องเผชิญสถานการณ์เลวร้ายยิ่งกว่านี้อีก”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo