COVID-19

เตือน ‘อาเซียน’ อาจเป็นแหล่งระบาด ‘โควิด-19’ เหตุผู้ติดเชื้อพุ่งเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า กลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อาจกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

asean

ขณะนี้ อาเซียนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 28,000 ราย โดยสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียคิดเป็นสัดส่วน 87.9% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอาเซียนยังคงต่ำกว่าในสหรัฐและยุโรป ซึ่งมีจำนวนหลายแสนราย แต่ผลการศึกษาบ่งชี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในอาเซียนอาจมากกว่าที่มีการรายงานหลายหมื่นคน เนื่องจากหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ มีอัตราการตรวจหาผู้ติดเชื้อในระดับต่ำ

ทางด้านสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 1,426 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ขณะนี้สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมรวม 8,014 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียน และแซงหน้าอินโดนีเซีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 6,760 ราย

จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,426 รายของสิงคโปร์ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในหอพัก และมีเพียง 16 รายเท่านั้นที่เป็นชาวสิงคโปร์ หรือผู้พำนักอาศัยถาวรในสิงคโปร์

นอกจากนี้ สิงคโปร์มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 11 ราย แต่ต่ำกว่าอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในภูมิภาค จำนวน 590 ราย

“ความจริงก็คือ จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายไซมอน เทย์ ประธานสถาบันกิจการระหว่างประเทศของสิงคโปร์ กล่าว

นอกจากนี้ นายเทย์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆดำเนินการอย่างรวดเร็วในการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียจะต้องเพิ่มอัตราการตรวจหาผู้ติดเชื้อ

Avatar photo