Politics

รัฐจัดให้ผู้ถือบัตรคนจน-ผู้สูงอายุเปิดบัญชีฟรีค่าธรรมเนียม

SIT
พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีมาตรการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมตามแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช ที่ต้องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น

โดยล่าสุุดรัฐบาล ได้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ 14 แห่ง และธนาคารของรัฐสองแห่ง คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)และธนาคารออมสิน ให้สิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 11.4 ล้านคน และผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป สามารถเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานได้ 1 บัญชี ต่อ 1 ธนาคาร โดยไม่กำหนดวงเงินขั้นต่ำในการเปิดและเงินคงเหลือในบัญชี โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีในการฝาก-ถอน-โอน รวมทั้งไม่ต้องเสียค่าดูแลบัญชี รวมถึงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มด้วย

ผู้สนใจสามารถติดต่อกับธนาคารใกล้บ้านได้ เพราะที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่า มีประชากรภาคครัวเรือนมากถึง 30% ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินจึงอยากส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึง เนื่องจากรัฐบาลต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชน

“ก่อนหน้านี้อาจมีคนบางส่วนยังเข้าไม่ถึงระบบธนาคาร ยังคงออมทรัพย์เป็นเงินสด เมื่อไม่มีค่าทำเนียมเช่นนี้ เขาจะได้เข้าระบบและมีความสะดวกในการใช้ชีวิตมากขึ้น” พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวสรุป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight