COVID-19

จับมือโรงเรียนแพทย์ ตั้งทีมวิจัย หาคำตอบ ‘พลาสมา’ รักษาโควิด 19

กรมการแพทย์ จับมือโรงเรียนแพทย์ ตั้งทีมวิจัย หาคำตอบ “พลาสมารักษาโควิด-19”  ขอรับบริจาคตัวอย่างผู้หายป่วย 15 วันหรือ 1 เดือน  

ANN 4597

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานความร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ เพื่อตั้งทีมวิจัยการสกัดพลาสมาจากเลือดผู้ป่วย ที่หายแล้วมาวิจัย เพื่อหาวิธีการรักษาผู้ป่วยรายอื่น เนื่องจากตามหลักการของโรค ที่เกิดจากเชื้อไวรัสอื่นผู้ป่วยที่หายดีแล้ว จะมีภูมิคุ้มกันในร่างกาย เมื่อนำมาสกัด พลาสมาจะใช้รักษาโรคได้

แต่ในกรณีของโควิด19 เป็นโรคใหม่ ทำให้ยังไม่มีองค์ความรู้ทั้งหมด เราจึงอยากขอบริจาคเลือด จากผู้ป่วยที่หายแล้วในช่วงเวลา 15-30 วัน เพื่อนำมาศึกษาวิจัยภูมิต้านทานว่ามีอยู่จริงหรือไม่ต่อไป

” เชื้อไวรัสอื่น ผู้ป่วยหายดีแล้ว จะมีภูมิคุ้มกัน เมื่อนำมาสกัด พลาสมาจะใช้รักษาโรคได้ แต่โควิด-19 เป็นโรคใหม่ เกิดมา 3-4 เดือน เรายังไม่รู้จักมันทั้งหมด จึงต้องให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว มาครึ่งเดือน หรือเดือน มาบริจาคพลาสมา เพราะช่วงนี้ภูมิคุ้มกันจะสูง เพื่อให้เราศึกษาวิจัย ซึ่งตอนนี้เราได้ตั้งทีมวิจัยขึ้นมาแล้ว  อีกประเด็นที่ เราต้องขอเวลาศึกษาวิจัย เพื่อให้ได้คำตอบ คือ ผู้ป่วยหายแล้ว เป็นซ้ำอีกได้หรือไม่ ที่มีการตรวจพบเชื้อเป็นซากเชื้อ หรือ เป็นเชื้อที่ยังมีชีวิต ” 

Avatar photo