COVID-19

อยู่ห่างๆ ก็ประท้วงได้ ‘อิสราเอล’ แห่ชุมนุมต้านรัฐบาลริดรอนสิทธิ์ ช่วงโควิด-19 ระบาด

ชาวอิสราเอลมากกว่า 2,000 คน ออกมาชุมนุมที่จัตุรัสราบิน ในกรุงเทลอาวีฟ เมื่อคืนวานนี้ (19 เม.ย. ) เพื่อประท้วงในเรื่องที่พวกเขาระบุว่า รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กำลังริดรอนสิทธิตามประชาธิปไตยของเขา ในช่วงที่กำลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

iss

อย่างไรก็ดี ภาพการชุมนุมครั้งนี้ดูแปลกตากว่าทุกครั้ง เนื่องจากบรรดาผู้ชุมนุมพากันเคร่งครัดในเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) แต่ละคนจะยืนอยู่ห่างกันเกือบ 2 เมตร พร้อมกับสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งระบุว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนหลายมาตรการ หนึ่งในนั้นคือการสอดแนมการโทรศัพท์ของประชาชน

ขณะที่นายยาอีร์ ลาปิด นักการเมืองฝ่ายค้านของอิสราเอล ยังระบุอีกว่า นาย เนทันยาฮู ยังเตรียมเสนอกฎหมายที่ให้อำนาจตนเองแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พนักงานอัยการ และอัยการสูงสุด อีกด้วย ซึ่งนายลาปิดมองว่า เป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง

จนถึงขณะนี้อิสราเอลมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 13,654 คน โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศที่ 173 ราย ซึ่งมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศใช้ รวมถึง การสั่งปิดสุเหร่า ปิดสถานศึกษา และธุรกิจที่ไม่จำเป็นจำนวนมา พร้อมะลดจำนวนการให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะ และแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก

Avatar photo