Sport

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อญี่ปุ่นชี้ ‘โอลิมปิก’ อาจจัดไม่ได้ในปีหน้า

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อประเทศญี่ปุ่น มองว่า โอลิมปิก 2020ที่เลื่อนไปจัดปีหน้าอาจจัดไม่ได้หากทั่วโลกยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ

Logo Tokyo 2020

เคนทาโร อิวาตะ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแห่งมหาวิทยาลัยโกเบ ยูนิเวอร์ซิตี ในประเทศญี่ปุ่น ระบุว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพและถูกเลื่อนไปจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม 2021อาจไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ หากทั่วโลกยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ

ศาสตราจารย์ อิวาตะ ที่เคยออกมาวิจารณ์ทางการญี่ปุ่น เรื่องการจัดการรับมือและกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือสำราญ ไดมอนด์ ปรินเซส ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ามีโอกาสสูงที่โตเกียวเกมส์อาจไม่เกิดข้นในปีหน้า

“บอกตามตรง ผมไม่คิดว่าโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้าจะสามารถจัดการแข่งขันได้”

“การจัดการแข่งขันได้ต้องมีปัจจัย 2 อย่างคือต้องควบคุมการแพร่ระบาดในญี่ปุ่นให้ได้ และสองคือต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ทั่วโลก เพราะคุณต้องต้อนรับนักกีฬาและผู้ชมจากทั่วโลก”

“ญี่ปุ่นอาจควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในช่วงฤดูร้อนปีหน้า ซึ่งผมหวังว่าเราจะทำได้ แต่ผมไม่คิดว่าที่อื่นทั่วโลกจะควบคุมได้ทั้งหมด”

Avatar photo