Business

รพ.กรุงเทพพัทยา ผนึกพันธมิตร-หัวเว่ย ใช้ ‘โซลูชั่น AI’ หนุนรักษาโควิด-19

โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ร่วมกับหัวเว่ย และจันวาณิชย์ นำโซลูชัน AI เสริมการรักษาโควิด-19 เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในอาเซียน

นายแพทย์ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 3 เครือ BDMS เปิดเผยว่า โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS ร่วมกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย (จำกัด) บริษัท HY Medical จากประเทศจีน และ บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด (Chanwanich) ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligent (AI) มาช่วยในการคัดกรองและวินิจฉัยตรวจรอยโรคสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโควิด -19

โซลูชัน AI

สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จในการฝ่าวิกฤต โควิด-19 ของประเทศจีน และถือได้ว่า โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้มีความพร้อมในการคัดกรองและวินิจฉัยได้ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS ทำหน้าที่สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อช่วยตรวจวินิจฉัย พร้อมทั้งทดสอบการใช้งานและรับการถ่ายทอดเทคนิค และรูปแบบการวิเคราะห์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากหัวเว่ย และ HY Medical เป็นผู้ถ่ายทอดแนวคิดและบทเรียนสำหรับแนวทางการติดตั้งระบบ ผ่านระบบการสื่อสารทางไกลจากประเทศจีน

กรุงเทพพัทยา

นอกตากนี้ ยังมีบริษัท จันวาณิชย์ เป็นผู้นำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานให้เหมาะสมกับประเทศไทย ในโครงการฯ ได้มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันทั้งจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยา และการวิเคราะห์ภาพถ่าย X-Ray และ CT-Scan พร้อมทั้งฝ่ายสนับสนุนสารสนเทศของทางโรงพยาบาล และระบบสนับสนุนทางเทคนิคของทีมงานทั้ง 4 ฝ่าย ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน เพื่อทำให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างดี

ขณะที่โซลูชัน เอไอ บน HUAWEI CLOUD จากหัวเว่ยทำหน้าที่พิจารณาภาพซีที สแกน เพื่อวิเคราะห์ว่าปอดนั้นได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือยัง โดยยังสามารถบอกถึงระยะของการติดเชื้อว่าอยู่ในระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม หรือระยะรุนแรง ด้วยอัตราความแม่นยำของการวินิจฉัยภาพสูงถึง 96% และใช้เวลาในการอ่านเพียงไม่กี่วินาที จึงมีประสิทธิภาพอย่างมาก

โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา

ปัจจุบัน มีโรงพยาบาลในประเทศจีนกว่า 20 แห่ง นำโซลูชั่นนี้ไปปรับใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 สำหรับในประเทศไทย ทางหัวเว่ยได้มอบโซลูชันดังกล่าวให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดีและโรงพยาบาลศิริราช เมื่อเร็วๆ นี้

Avatar photo