General

ล็อตแรกวันนี้! ‘ประกันสังคม’ จ่ายผู้ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย 8 พันราย

วันนี้ (20 เม.ย.)  ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย อันเกิดจากโรคระบาดติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ.2563 ซึ่งจะให้ประโยชน์ทดแทนกับลูกจ้างผู้ประกันตนตามมาตรา 33 หรือแรงงานที่มีนายจ้าง

414284470

ม.ร.ว.จตุมงคล ระบุว่า หลังจากได้ลงนามในกฎกระทรวง และประกาศราชกิจจานุเบกษากรณีการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวินิจฉัย อันเกิดจากโรคระบาดติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ.2563  ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563นั้น มีการประเมินว่า จะมีลูกจ้างผู้ประกันตนอยู่ในข่ายได้รับสิทธิ 11 ล้านคน แต่จำนวนแท้จริงจะต้องรอประเมินหลังจากนี้อีก 1-2 สัปดาห์ โดยในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการจ่ายเงิน ได้จ่ายเงินล็อตแรกให้กับผู้ประกันตนที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิแล้ว แล้ว 8,000 ราย

ทางด้านนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกันตนมาตรา 33 มาลงทะเบียน ขอใช้สิทธิจำนวนกว่า 8 แสนราย เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบสิทธิผ่านแล้วจำนวนกว่า 4 แสนคน ส่วนอีกกว่า 4 แสนคน รอนายจ้างมาแจ้งรับรองสิทธิ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้ระดมเจ้าหน้าที่จากทุกส่วนงานมาช่วยดำเนินการเพื่อสามารถทยอยจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนที่อยู่ในข่ายได้รับสิทธิสามารถได้รับเงินได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ขอให้นายจ้างหรือผู้ประกอบการรับรองการเป็นลูกจ้างและการหยุดกิจการ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาให้เร็วขึ้น โดยในวันแรกได้โอนเงินไปแล้ว 8,000 คน และจะทยอยจ่ายให้กับผู้ประกันตนได้รับการพิจารณาแล้วว่ามีสิทธิตามกฎหมาย โดยย้ำว่า ผู้ประกันตนที่อยู่ในข่ายได้รับการเยียวยาในครั้งนี้ ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้

ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ยังไม่ถูกเลิกจ้างหรือยังไม่ลาออกแต่ไม่ได้รับค่าจ้าง เนื่องจากหยุดกิจการตามคำสั่งรัฐหรือหยุดกิจการเอง ส่วนกรณีนายจ้างลดวันทำงานและจ่ายค่าจ้างครึ่งหนึ่ง จะไม่เข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิเงินทดแทนการขาดรายได้ ซึ่งเมื่อวินิจฉัยคุณสมบัติแล้วก็จะแจ้งให้ผู้ประกันตนทราบผลว่าได้รับสิทธิหรือไม่ หากไม่ได้รับสิทธิก็สามารถอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน

ส่วนวิธีการยื่นขอใช้สิทธิผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ 1.การยื่นขอรับผ่านช่องทางออนไลน์หน้าเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หัวข้อขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน online (e-form for sso benefits) โดยผู้ประกันตนต้องกรอกแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย

นอกจากนี้ ยังสามารถยื่นขอรับด้วยวิธีปกติ ผู้ ประกันตนสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7) ที่หน้าเว็บไซต์ www.sso.go.th เพื่อพิมพ์แบบออกมากรอกข้อมูลพร้อมสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร จัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ตอบรับ หรือส่งเอกสารทางโทรสาร ของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือทาง e-mail ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขากำหนด หรือส่งทาง LINE ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขากำหนด สำหรับในส่วนของนายจ้างต้องกรอกแบบรับรองการปิดกิจการจากเหตุโควิด-19 โดยผ่านช่องทางออนไลน์หรือวิธีการติดต่อกับสำนักงานประกันสังคมดังกล่าวข้างต้น

Avatar photo