COVID-19

‘อัฟกานิสถาน’ แปลง ‘พระราชวัง’ เป็น ‘โรงพยาบาล’ รับผู้ป่วย ‘โควิด-19’

อัฟกานิสถานดัดแปลง “พระราชวังดารุล อามาน” ในกรุงคาบูล ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ให้เป็นสถานพยาบาลขนาด 200 เตียง รองรับเฉพาะผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

paaa 1

นายเฟโรซุดดิน เฟรอซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ศูนย์กักกันโรคแห่งนี้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

“รัฐบาลได้เริ่มความพยายามที่จะจัดตั้งศูนย์กักกันโรค สำหรับคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นทั่วกรุงคาบูล ให้มีความสามารถรองรับได้ขนาด 10,000 เตียง และตั้งเป้าที่จะจัดตั้งศูนย์ทำนองเดียวกันนี้ขึ้นอีก 100,000 เตียงทั่วประเทศ”

เขาบอกด้วยว่า ศูนย์กักโรคแห่งใหม่ ที่ดัดแปลงมาจากพระราชวังนี้ จะไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์เหมือนกับเป็นโรงพยาบาล แต่จะเป็นเหมือน “สถานพักฟื้น” ที่บุคลากรทางการแพทย์จะให้บริการคนไข้โควิด-19 ที่โดนกักโรค โดยเขายอมรับด้วยว่า อัฟกานิสถานมีบุคลากรทางแพทย์ และทรัพยากรต่างๆ ที่จะรับมือกับการระบาดไม่มากนัก

ทั้งนี้ พระราชวังดารุล อามาน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในอัฟกานิสถานช่วงทศวรรษ 90 และเมื่อปีที่แล้วได้รับการบูรณะซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ รับการครบรอบ 100 ปี ที่อัฟกานิสถานเป็นเอกราช

ข้อมูลจากทางการระบุว่า นับถึงเมื่ออัฟกานิสถานมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ 996 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 33 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้วจำนวน 116 คน

Avatar photo