Politics

‘คำนูณ’ ชี้ตอนนี้เป็น ‘สถานการณ์พิเศษ’ การไฟฟ้าฯ ต้องช่วยประชาชน

“สว.คำนูณ สิทธิสมาน” ชี้ตอนนี้เป็น “สถานการณ์พิเศษ” การไฟฟ้าฯ ต้องช่วยประชาชนที่หยุดอยู่บ้านตามนโยบายรัฐบาล เสนอสูตรคิดราคาใหม่ ค่าไฟต่ำกว่าพันบาทให้ใช้ฟรี มากกว่านี้เก็บ 50%

0000หกดหกห

วันนี้ (20 เม.ย.) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก คำนูณ สิทธิสมาน ถึงกรณีที่ประชาชนจำนวนมากถูกเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในเดือนที่ผ่านมาแพงกว่าปกติว่า

“อยากจะบอกสั้นๆ ว่า เราทุกคนเข้าใจตรงกันกับการไฟฟ้าฯ ละว่า รอบบิลที่ผ่านมาเราใช้ไฟมากขึ้น เพราะอยู่บ้านแทบทั้งวันทั้งคืนในห้วงเวลาที่อากาศร้อนที่สุดของปี ทำงานที่บ้าน ทำอาหารที่บ้าน เปิดแอร์กลางวัน เปิดตู้เย็นบ่อย ซักผ้ารีดผ้าบ่อยกว่าปกติ แม้แต่อาบน้ำและ ‘ล้างมือ’ บ่อยกว่าปกติทำให้ปั้มน้ำไฟฟ้าทำงานบ่อยกว่าปกติเช่นกัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเหตุให้ค่าใช้ไฟแพงขึ้นกว่าที่เคยทั้งนั้น และเราก็เข้าใจเช่นกันถึงเหตุผลในการคิดค่าไฟแบบอัตราก้าวหน้า ยิ่งใช้มากยิ่งแพงขึ้นมาก

แต่ขอซักซ้อมความเข้าใจกับการไฟฟ้าฯ ว่านั่นน่ะ ‘สถานการณ์ปกติ’ นะ

รอบบิลที่ผ่านมาและอีกหลายรอบบิลคือ ‘สถานการณ์พิเศษ’ คือ ‘ข้อยกเว้น’ เราไม่ได้อยากใช้ชีวิตในบ้านทั้งวันทั้งคืน แต่เราให้ความร่วมมือกับรัฐบาล เราทำ self quarantine ตามนโยบายอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

การไฟฟ้าฯ เป็นรัฐวิสาหกิจมีหน้าที่โดยตรงที่ต้อง ‘บริการประชาชน’ อย่างเรา

ไม่ต้องให้เงินเราหรอก แค่ให้เราไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นมากเกินไปก็พอ

การไฟฟ้าต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องนะว่า กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ใดที่เคยใช้ในสถานการณ์ปกติ ก็ต้องปรับแก้ยกเว้นในสถานการณ์พิเศษช่วงนี้ และเป็นหน้าที่โดยตรงของท่าน ที่จะต้องคิดว่าจะปรับแก้อย่างไรอย่างรวดเร็วทันการณ์ ไม่ใช่แค่ชี้แจงตามสถานการณ์ปกติ อย่างนั้นใช้ ‘A.I.’ ทำแทนมนุษย์ก็ได้ครับ กฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือของมนุษย์ เกิดขึ้นเพื่อรับใช้มนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์เป็นเครื่องมือของกฎเกณฑ์ รับใช้กฎเกณฑ์ และกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ทุกอย่างในประเทศนี้กระทั่งในโลกใบนี้มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์พิเศษอย่าง COVID-19 มาก่อน ต้องปรับแก้กันทั้งนั้น

อ้อ แล้วกรุณาอย่านำเรื่องการคืนค่าประกันการใช้ไฟฟ้าที่เริ่ม ‘คืน’ ให้พวกเรา มารวมตัวเลขกับมาตรการลดค่าไฟ 3 % (ฮา) และอื่น ๆ แล้วโมเมว่าเป็นรายการช่วยเหลือพวกเรา ไม่ใช่ครับ นั่นเป็นเงินของพวกเราที่ท่านนำไปเก็บไว้นานแล้วและแทบจะหมดความจำเป็นโดยสิ้นเชิงแล้ว เป็นคนละส่วนกันครับ ‘คืน’ กับ ‘ให้’ แตกต่างกันนะครับ”

93412162 3157101037662782 9106071948810518528 o

ในโพสต์ดังกล่าว นายคำนูณได้แนบภาพประกอบ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการยื่นข้อเสนอให้คิดสูตรค่าไฟใหม่ ถ้าหากค่าไฟไม่เกิน 1,000 บาท ให้ใช้ฟรี ถ้าหากเกิน 1,000 บาท ให้ลดค่าไฟลง 50% เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ ขอให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นเจ้าภาพในการนำเสนอเรื่องนี้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยด่วน

Avatar photo