Politics

โพลล์วันแม่แห่งชาติปชช.น้อมนำพระราชกรณียกิจ ‘สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9’

Veera Roje
นายวีระ โรจน์พจรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นายวีระ โรจน์พจรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน หัวข้อ “วันแม่แห่งชาติ” 12 สิงหาคม 2561 จากผู้ตอบแบบสอบถาม 2,528 คน ครอบคลุมทุกภูมิภาค

ผลการสำรวจพบว่า เมื่อสอบถามถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรม “วันแม่แห่งชาติ” ร้อยละ 85.31 ระบุเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 รองลงมา ร้อยละ 64.87 เพื่อให้ลูกแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ ร้อยละ 52.10 ให้ลูกเห็นความสำคัญในบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัว/ต่อสังคม และร้อยละ 45.68 เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนทำความดีเพิ่มขึ้น

ส่วนกิจกรรมที่ประชาชนตั้งใจเข้าร่วม เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมายุ 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 มากที่สุดคือ ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล รองลงร่วมทำบุญตักบาตร ลงนามถวายพระพร ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน/ติดตั้งภาพพระบรมฉายาลักษณ์/สาทิสลักษณ์ และการแต่งกายด้วยผ้าไทย

นายวีระ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจความคิดเห็นเรื่องพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ประชาชนประทับใจและสามารถน้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน พบว่า อันดับ 1 การอนุรักษ์ส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ผ้าไหม ผ้ามัดหมี่และการเลี้ยงไหม อันดับ 2 การส่งเสริมงานศิลปะพื้นบ้านที่มีความงดงามหลายสาขา อาทิ การปั้น การทอ การจักสาน

อันดับ 3 ทรงเยี่ยมราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดารและช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส อันดับ 4 โครงการป่ารักน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การเพาะปลูก การค้นคว้าทดลอง และวิจัยหาพันธุ์พืชใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นนั้นๆ และอันดับ 5 การเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ การอนุรักษ์สัตว์ป่าและช้างไทย

นอกจากนี้ สอบถามว่า เนื่องใน “วันแม่แห่งชาติ” ตั้งใจจะบอกรักหรือแสดงความรักแม่อย่างไร ร้อยละ 70.25 กอด/บอกรัก/นำพวงมาลัยดอกมะลิกราบขอพรแม่ รองลงมา ร้อยละ 61.98 รับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 42.16 ซื้อของขวัญให้แม่ ร้อยละ 39.29 โทรศัพท์ถึงแม่ ส่งข้อความทางโทรศัพท์/ทางไลน์บอก รักแม่ และร้อยละ 32.75 มอบบัตร/การ์ดอวยพรให้แม่

ส่วนคำพูดหรือประโยคที่เตรียมไว้บอกรักแม่ และคิดว่าจะทำให้แม่รู้สึกซาบซึ้งและมีความสุขที่สุด อันดับ 1 สุขสันต์วันแม่ หนูรักแม่มากที่สุดค่ะ/ผมรักแม่มากที่สุดครับ อันดับ 2 จะเป็นลูกที่ดี เป็นคนดี เชื่อฟังคำสอนของพ่อแม่ และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด

อันดับ 3 ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว อยู่กับลูกหลานไปนานๆ อันดับ 4 จะตั้งใจเรียน/ทำงาน เพื่อเลี้ยงดูแม่ให้สุขสบาย อันดับ 5 ดีใจที่เกิดมาเป็นลูกแม่ ขอบคุณแม่ที่เลี้ยงดูมาตลอด และอันดับ 6 จะดูแลไม่ทอดทิ้ง จะไม่ทำให้แม่เป็นห่วงหรือเสียใจ และขอโทษที่เคยทำให้แม่เสียใจ

ขณะเดียวกันได้สอบถามประชาชนว่า กิจกรรมพิเศษที่เห็นว่าภาครัฐควรจัดขึ้นในวันแม่แห่งชาติ ได้แก่ เผยแพร่การประดิษฐ์ดอกมะลิ พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อไปกราบขอพรแม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ กรมศิลปากร เปิดพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศให้เข้าชมฟรี โดยไม่เก็บค่าเข้าชมและค่าธรรมเนียม จึงขอเชิญชวนเด็กและเยาวชน ประชาชน ชวนแม่และครอบครัว เข้าชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight