Business

เลื่อนเปิด ‘สนามบินเบตง’ ไม่มีกำหนด หลังสายการบินเทเพราะพิษโควิด-19

สนามบินเบตงเลื่อนเปิดแบบไม่มีกำหนด หลัง นกแอร์-บางกอกแอร์เทเที่ยวบินปฐมกฤกษ์ เพราะพิษไวรัสโควิด-19 ด้าน อธิบดี ทย.คาดอาจเปิดได้ปลายปีนี้

ทวี เกศิสำอาง ทย

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเปิดท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ในเชิงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ทย. คงไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงภายในเดือนมิถุนายน 2563 ตามเป้าหมาย เนื่องจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์สและสายการบินนกแอร์แจ้งว่า ไม่พร้อมจะมาเปิดให้บริการเที่ยวบินแล้ว เพราะบริษัทกำลังประสบปัญหาทางธุรกิจจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดบิน จึงขอชะลอการทำเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ท่าอากาศยานเบตงออกไปก่อน แบบไม่มีกำหนด

962612

“สนามบินเบตงได้ก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์อำนวยการบินเกือบพร้อมแล้ว และจะเสร็จสมบูรณ์100 % ก่อนเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเป้าหมายการเปิดสนามบินแน่นอน แต่ประเด็นสำคัญวันนี้ไม่ได้อยู่ที่สนามบิน แต่อยู่ที่สายการบิน โดยขณะนี้ นกแอร์ และบางกอกแอร์ ไม่พร้อมที่จะมามาบินในเดือนมิถุนายน ดังนั้น ทย. ก็คงต้องเลื่อนการเปิดสนามบินเบตงออกไปก่อน เปิดไม่ทันเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ส่วนจะเลื่อนออกไปนานแค่ไหนก็ต้องรอว่าสายการบินจะพร้อมบินช่วงไหน คงต้องรอให้สายการบินตัดสินใจ เพราะหากเปิดสนามบินไป ไม่มีใครมาใช้บริการก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะเปิดได้ในช่วงปลายปีนี้ แต่ก็ต้องรอดูสถานการ์แพร่ระบาดด้วยว่าจะยืดเยื้อหรือไม่” นายทวีกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคมนี้ ทย. จะเชิญตัวแทนจากสายการบินนกแอร์ และบางกอกแอร์มาหารือเพื่อสอบถามถึงแผนธุรกิจการบินว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถวางแผนเปิดสนามบินได้สอดคล้องกัน

Avatar photo