COVID-19

ครั้งแรก! ห้องทดลองไวรัสอู่ฮั่น โต้กลับสหรัฐ ยันไม่ใช่ที่มา ‘โควิด-19’

ห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาเป็นครั้งแรก ยืนยันว่า “ไวรัสโควิด-19” ไม่ได้ออกมาจากที่นั่น

นายหยวน จื้อหมิง รองผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ CGTN ของรัฐบาลจีนว่า ข่าวที่ออกมาเป็น “ทฤษฎีสมคบคิด” ที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้ผู้คน “สับสน” ทั้งยังปฏิเสธด้วยว่า มนุษย์ไม่ได้เป็นคนสร้างไวรัสโควิด-19 ขึ้นมา

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทางสถาบันออกมากล่าวถึงสถานการณ์นี้ต่อสาธารณชนอย่างเปิดเผย

wuhan

“ในฐานะกลุ่มคนที่ดำเนินการศึกษาเรื่องไวรัส เรารู้อย่างชัดเจนว่า ภายในสถาบันกำลังทำงานวิจัยอะไรกันอยู่ และรู้ถึงวิธีการที่ทางสถาบันจัดการกับเชื้อไวรัส และตัวอย่างต่างๆ อย่างที่เราเคยบอกไปก่อนหน้านี้ ไม่มีทางที่ไวรัสนี้จะมาจากพวกเรา” นายหยวน กล่าว โดยเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา และเทคโนโลยีชีวภาพ ที่ผ่านการศึกษา และเคยทำงานในฝรั่งเศส เดนมาร์ก และสหรัฐมานานหลายปี

“เรามีกฎระเบียบ และหลักปฏิบัติด้านการวิจัยที่เข้มงวด ดังนั้นเราจึงมีความมั่นใจในเรื่องนี้”

รองผู้อำนวยการรายนี้ บอกด้วยว่า เขาเข้าใจดีว่า การที่สถาบันวิจัยมุลค่า 44 ล้านดอลลาร์แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น อาจทำให้คนบางกลุ่มเชื่อมโยงการระบาด เข้ากับทางสถาบันวิจัย ที่เพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อปี 2557 แต่ก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะนำความคิดนี้ไปทำให้คนอื่นๆ เข้าใจผิดไปด้วย

ทั้งนี้ แหล่งที่มาของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กลายมาเป็นเรื่องอ่อนไหวทางการเมืองสำหรับจีน โดยที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และคณะทำงานของเขาได้สร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีนอย่างมาก จากการเรียกไวรัสชนิดนี้ว่า ไวรัสจีน และไวรัสอู่ฮั่น

ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุก่อนหน้านี้ว่า มีเรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยสื่อความหมายถึงแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 และว่า สหรัฐกำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่

Avatar photo