Properties

เปิดกรุอสังหาฯต่างชาติในพัทยาทุนยุโรป-จีน-อินเดียปักธง

ตลาดคอนโดมิเนียมพัทยาปัจจุบัน นอกจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในท้องถิ่น และผู้ประกอบการรายใหญ่จากส่วนกลาง ที่สนใจพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่พัทยาแล้ว ยังมีกลุ่มนักลงทุนจากต่างชาติเป็นจำนวนมาก ที่เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยา ซึ่งมีการลงทุนต่อเนื่องหลายโครงการ

4 1

ข้อมูลการสำรวจตลาดอสังหาฯในพัทยา ของฝ่ายวิจัย บริษท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าคอนโดในพัทยาทั้งหมด ขายให้ต่างชาติเต็มเพดานกฎหมาย 49% แล้วทั้งสิ้น รวมทั้งมีความเคลื่อนไหวผู้ประกอบการอสังหาฯต่างชาติในพัทยา ดังนี้

กลุ่มนิว นอร์ดิก กรุ๊ป ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์จากประเทศนอร์เวย์ เข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยา ตั่งแต่ปี 2543 มีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม และโรงแรมบนพื้นที่เขาพระตำหนักแล้วกว่า 50 โครงการ โดยเน้นเทคนิคการขาย ที่มีการการันตีผลตอบแทนจากการเช่า10% ถึง 10 ปี ส่งผลให้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ของกลุ่มนักลงทุนและผู้ซื้อชาวต่างชาติ  ซึ่งการการันตีผลตอบแทนจากค่าเช่า ทำให้ผู้ซื้อได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินในธนาคาร

บริษัท โกลบอลท็อป กรุ๊ป เป็นกลุ่มทุนจากอิสราเอล ได้เข้ามาลงทุนในพัทยาตั้งแต่ปี 2548 โดย พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมาแล้ว 7 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7,150 ล้านบาท

ไฮทส์ โฮลดิ้งส์ บริษัทร่วมทุนอสังหาฯ ของนักธุรกิจชาวอิสราเอล และยุโรป เข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยาแล้วทั้งหมด 17 โครงการ ตั้งแต่ปี 2549  ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาโครงการ และขายให้กับลูกค้าต่างชาติ ตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด โดยมีทั้งโครงการที่หาดจอมเทียน เขาพระตำหนัก พัทยาใต้

โดยรูปแบบการลงทุน จะเป็นลักษณะการร่วมทุน ระหว่าง บริษัท ไฮทส์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งมีฐานะเป็น Holding Company เข้าไปจับมือกับเจ้าของที่ดิน ที่ทำเลดีในพัทยา เพื่อนำมาพัฒนาโครงการในรูปแบบที่ต่างกันไปตามความเหมาะสม และเงื่อนไขกฎหมายแต่ละทำเล โดยเจ้าของที่ดินเป็นผู้ถือหุ้นฝ่ายคนไทย ขณะที่ ไฮทส์ โฮลดิ้งส์ จะเป็นทั้งผู้ถือหุ้นและพัฒนาโครงการ รวมทั้งการทำตลาดและบริหารการก่อสร้าง

Matrix Real Estate Development Co., Ltd  เป็นกลุ่มทุนจากต่างชาติอีกราย ที่เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยาตั่งแต่ปี 2547 ปัจจุบันพัฒนาคงคอนโดมิเนียมในพัทยาแล้ว 6 โครงการ

Waterfront Pattaya 02 e1482809041399

บริษัท ทิวลิป กรุ๊ป กลุ่มทุนอิสราเอลเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ข้ามชาติ ที่เข้ามาลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โครงการคอนโดมิเนียมและโรงแรมในพัทยา ตั้งแต่ปี 2545 ปัจจุบันได้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม และโรงแรมที่พัทยาแล้ว 10 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1.33 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการขาย 7 โครงการ ส่วนอีก 3 โครงการหยุดการขายคือโครงการ Waterfront Suite and Residences,  Centara Grand Jomtien,และ Centara Grand Pratumnak

ยูนิเวอร์แซล กรุ๊ป กลุ่มทุนด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประเทศอินเดีย ปัจจุบันพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมพัทยาแล้ว 4 โครงการ มูลค่าลงทุนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท บนทำเลถนน จอมเทียน และนาจอมเทียน

The Number One Jomtien Pattaya
โครงการเดอะนัมเบอร์วัน จอมเทียน

Amio Holidays Co.,Ltd  นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดตัวโครงการ The Number One Jomtien Pattaya Tower 1 ในช่วงครึ่งปีหลังปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเฟสแรกของการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บนทำเลไฮไลท์ของหาดจอมเทียน ด้วยทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

โครงการดังกล่าวเป็นการร่วมหุ้นระหว่างนักลงทุนจากฮ่องกง มาเก๊า และจีน โดยมองเห็นถึงศักยภาพของเมืองชายทะเล ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เขตเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคตะวันออก ทั้งยังอยู่ใกล้กรุงเทพฯ และสนามบินสุวรรณภูมิ จึงทำให้กระแสตลาดที่อยู่อาศัยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

Sakura Capital Thailand Co., Ltd กลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่น ก็พัฒนาโครงการ Sakura Residence Condominium ในพัทยา บนทำเลเขาพระตำหนัก

นอกจากกลุ่มนักลงทุนจากต่างประเทศแล้ว ยังมีผู้ประกอบการรายใหญ่จาก กทม.ที่สนใจเข้าไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพัฒนาแล้ว เช่น

  • บมจ. แอลพีเอ็น ดีเวลลอปเมนท์ พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแล้ว 4 โครงการ
  • บมจ. แสนสิริ พัฒนาแล้ว 2 โครงการและจะพัฒนาอีก 1 โครงการในปีนี้
  • บมจ. ศุภาลัย พัฒนาแล้ว 1 โครงการ
  • บจก. ไรมอนด์ แลนด์  พัฒนาแล้ว 4 โครงการ
  • บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ พัฒนาแล้ว 3 โครงการ
  • บมจ. เอสซี แอสเสท พัฒนาแล้ว 1 โครงการ  N C Housing พัฒนาแล้ว 2 โครงการ
  • บจก. เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์  พัฒนาแล้ว 1 โครงการ
  • บมจ. เอ พี ไทยแลนด์ เคยเข้าไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยาแล้วในปี 2558 แต่ภายหลังยกเลิกการขายและคืนเงินลูกค้า เนื่องจากยอดขายไม่เป็นไปตามที่คาดไว้
  • Fragrant Property PLC. ที่เคยสนใจพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมย่านนาจอมเทียนในปี 2558 แต่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหยุดการขาย

 

 

 

Avatar photo