World News

กราดยิงแคนาดาดับ 13 ศพ รุนแรงสุดรอบกว่า 30 ปี

ชายวัย 51 ปีก่อเหตุกราดยิงในรัฐโนวาสโกเชีย ของแคนาดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย รวมถึง นายตำรวจหญิง ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงสุดของประเทศในรอบกว่า 30 ปี

cana1

สำนักงานตำรวจแคนาดา แถลงว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายกาเบรียล พอร์ทแมน วัย 51 ปี แต่งกายชุดตำรวจ และยังตกแต่งรถยนต์ของตัวเองให้คล้ายกับรถตำรวจด้วย โดยเขาก่อเหตุยิงผู้คนในหลายพื้นที่ทั่วรัฐโนวาสโกเชีย เป็นเวลานานรวมกันถึง 12 ชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุด้วยว่า พวกเขาสามารถยุติภัยคุกคามจากเวิร์ทแมน ที่เสียชีวิตแล้ว แต่ไม่ได้ยืนยันรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางตำรวจวิสามัญคนร้าย

เหยื่อจากเหตุการณ์นี้ รวมถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง 1 นาย วัย 23 ปี และเด็ก 2 คน ซึ่งตำรวจบอกว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างเวิร์ทแมน กับเหยื่อของเขาแม้แต่คนเดียว และยังไม่ทราบแน่ชัดถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้

ทางด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดาแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานอย่างหนัก และขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ ส่วนนายสตีเฟ่น แมคนีล ผู้ว่าการรัฐโนวาสโกเทีย ระบุว่าเหตุกราดยิงครั้งนี้ คือความรุนแรงที่ไร้เหตุผลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ

เหตุการณ์ครั้งนี้ยังถือเป็น การกราดยิงครั้งเลวร้ายสุดของแคนาดา นับแต่เกิดเหตุมือปืนกราดยิง 15 ศพที่นครมอนทรีอัล เมื่อเดือนธันวาคม 2532 ซึ่งเหตุการณ์กราดยิงทำนองนี้เกิดขึ้นน้อยมากในแคนาดา ที่มีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเข้มงวดกว่าในสหรัฐ

Avatar photo