COVID-19

เริ่มแล้วเช้านี้! ยื่นอุทรณ์รับ 5 พันบาท เราไม่ทิ้งกัน

เช้านี้(20 เม.ย.) ตั้งแต่เวลา 6.00 น. เป็นต้นไป ได้เปิดให้ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ขอทบทวนสิทธิ์ได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยจะเปิดให้ขอทบทวนสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทั้งต่อตัวผู้ประสงค์จะขอทบทวนสิทธิ์เองและต่อส่วนรวมของสังคม 

อุทธรณ์

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่าเพื่อประโยชน์ของผู้ประสงค์ขอทบทวนสิทธิ์ ขอให้ท่านรีบกรอกข้อมูลที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ไม่จำเป็นต้องมาที่กระทรวงการคลัง โดยในระยะแรกนี้จะเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์และไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองก่อนและในระยะต่อไปจะขยายไปยังกลุ่มผู้ที่ได้กดยกเลิกการลงทะเบียนโดยความเข้าใจผิด ด้วยกลไกการทบทวนสิทธิ์จะดำเนินการอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่จริงเพื่อยืนยันตัวตน และการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนทั้งนี้ ขอเน้นย้ำว่าผู้ผ่านการทบทวนสิทธิ์จะยังได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือน เนื่องจากการให้เงินเยียวยาจะใช้วันลงทะเบียนในการเริ่มนับสิทธิ์ในกรณีที่ทราบผลการพิจารณาในเดือนพฤษภาคม ผู้ผ่านการทบทวนสิทธิ์จะได้รับเงินเยียวยาครั้งแรกจำนวน 10,000 บาท เพราะได้รวมเงินเยียวยา 5,000 บาท ของเดือนเมษายนด้วย

นายลวรณ กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นมา ได้มีการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่อเนื่องทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดราชการ) โดยมีกำหนดจะจ่ายเงินในวันจันทร์และอังคารนี้อีก 900,000 คน รวมเป็น 4.1 ล้านคน  เป็นเงินกว่า 20,000 ล้านบาท

สำหรับหลักฐานที่ต้องเตรียมยื่นอุทธรณ์ เราไม่ทิ้งกัน ประกอบด้วย เอกสารและรูปถ่ายสำหรับยืนยันตัวตนผ่านระบบออนไลน์  ภาพถ่ายสถานประกอบการ ร้านค้า รูปถ่ายตนเอง บัตรประชาชน สัญญาเช่าร้าน ที่ทำงาน ตามอาชีพที่ลงไว้  จากนั้นจะมีการคัดแยกข้อมูลตามรายจังหวัด และอาจมีการลงตรวจสอบพื้นที่ว่าข้อมูลจริงหรือไม่ 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight