COVID-19

‘เกาหลีใต้’ ขยายมาตรการ ‘social distancing’ แต่ผ่อนกฎให้ ‘โบสถ์-กีฬา’

วันนี้ (19 เม.ย.) เกาหลีใต้ประกาศขยายนโยบาย “รักษาระยะห่างทางสังคม” (social distancing) ต่ออีก 16 วัน แต่ผ่อนคลายกฎให้กับโบสถ์ และการแข่งขันกีฬา หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่เพียง 8 คน น้อยสุดในรอบ 2 เดือน

soo

การผ่อนคลายกฎดังกล่าว หมายความว่า สถานที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดแพร่กระจายของเชื้อโรคสูง อย่าง โบสถ์ต่างๆ จะไม่ต้องปิดให้บริการอีกต่อไป ส่วนกีฬา อย่าง ฟุตบอล ก็สามารถเปิดแข่งขันได้ โดยไม่มีผู้เข้าชม

“เป็นเรื่องปลอดภัยที่สุด ที่จะต้องรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด แต่ในความเป็นจริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย เราจำเป็นต้องหาจุดกึ่งกลางที่เหมาะสมสำหรับเรื่องนี้” นายกรัฐมนตรีชอง เช คยุน ของเกาหลีใต้ ระบุ

เขาบอกด้วยว่า ถ้าสามารถบริการจัดการในระดับที่มีเสถียรภาพได้อย่างในปัจจุบัน ก็สามารถปรับเปลี่ยนไปสู่ “การรักษาระยะห่างทางสังคมตามปกติ” ได้ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมเป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเกาหลีใต้ ระบุว่า จะอนุญาตให้เปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่จะยังคงแนวทางการฆ่าเชื้อ และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนต่อไป

ครั้งนี้ ยังถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ที่เกาหลีใต้รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรายวันด้วยตัวเลขหลักเดียว และทำให้ทั่วประเทศมียอดรวมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 10,661 คน ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ดังกล่าว มีอยู่ 5 คน ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ โดยภาพรวมแล้ว เกาหลีใต้สามารถบริหารจัดการเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ได้แล้ว ซึ่งช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ประมาณ 20 คนเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า เป็นแนวโน้มที่เป็นข่าวดี แต่เตือนว่า อย่าเพิ่งคาดการณ์ในด้านบวกจนมากเกินไป

Avatar photo