COVID-19

แนะ ‘คัดกรอง’ คนกลับจากมาเลเซีย สร้างความเชื่อมั่นชุมชน ลดการ ‘ต่อต้าน’

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” แนะแนวทางแก้ปัญหาชุมชนต่อต้านผู้กักตัวตรวจโรคไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

“โควิด ความวิตกกังวลของชุมชนนั้นมีราคา น่าจะถึงเวลาตรวจ swab ทุกคนที่กลับจากมาเลเซีย”

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ชุมชนเขาก็มีสิทธิที่จะกังวล เมื่อทางการกำหนดให้ทุกตำบลต้องมีสถานที่กักตัวผู้ที่กลับจากมาเลเซีย ประกอบกับความกลัวติดโรคโควิดที่อยู่ในระดับความตื่นตัวมากในสังคมไทย การออกมาแสดงออกไม่ยอมรับได้เกิดไปทั่ว จึงแล้วทางออกที่ดีคืออะไร

ทางการได้เปิดรับคนไทยที่ตกค้างอยู่ในมาเลเซียจากการปิดด่าน ขณะนี้ยอดการผ่านด่านกำหนดไว้ที่วันละ 300 คน โดยมีด่านสะเดา และด่านสุไหงโกลกเป็นด่านใหญ่ เมื่อคัดกรองจากด่านแล้ว หากไม่มีอาการเข้าเกณฑ์ก็ส่งกลับมากักตัวในระดับตำบล

คำถามใหญ่ที่ชาวบ้านถามคือ “ก็หมอบอกว่าส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย แล้วหมอจะมั่นใจได้อย่างไรว่า คนกลุ่มนี้ปลอดโควิดจริงๆ” คำตอบคือ “อึ้ง” อึ้งที่ชาวบ้านมีความรู้ และเขาก็มีสิทธิที่จะกัวล เพราะการกักตัวในชุมชนนั้น มีบุคคลที่ต้องเขามาเกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดโรคกลับไปในชุมชนนั้นมีมากกว่าการกักตัวในโรงพยาบาลหรือค่ายทหาร

ภาพการที่ชุมชนแสดงความกังวลออกมานั้นมีอยู่หลายพื้นที่ แสดงออกในหลากหลายรูปแบบ การเข้าไปเคลียร์ไปคุยนั้น แม้จะใช้เหตุใช้ผลแต่ก็ยากที่จะคลายความกังวล จึงมักจบด้วยอำนาจ หากอำนาจชุมชนเหนือกว่า ศูนย์กักตัวในพื้นที่นั้นๆก็จะถูกย้ายไปจุดอื่น หากอำนาจฝ่ายปกครองสูงกว่า ชาวบ้านก็ต้องทำใจหรือจำใจยอมรับ

svl64ymi

ต้นทุนความวิตกกังวลของชุมชนนั้นมีราคา ทำให้บรรยากาศในชุมชนเงียบเหงา เกิดความหวาดกลัวเกินเหตุ พอมีใครเป็นหวัดไอมีไข้นิดหน่อยสักคน ความวิตกก็ยิ่งแผ่ไกลไปทั้งละแวก ว่าในชุมชนเราติดกันบ้างแล้วยัง ตลาดจะเงียบเหงา เศรษฐกิจชุมชนจะซบเซา ผู้คนจะยิ่งลำบาก

หากรัฐบาลออกแบบระบบใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน กำหนดให้ทุกคนที่กลับจากมาเลเซีย หรือประเทศเสี่ยงต้องตรวจ swab ทุกครั้ง ก่อนที่นำส่งกลับมากักตัวในศูนย์กักตัวระดับใดๆ หากผลเป็นบวกก็นอนโรงพยาบาล หากผลเป็นลบก็กักในชุมชนยาวจนครบ 14 วัน แบบนี้น่าจะดีกว่าไหม

ต้นทุนค่าตรวจหาเชื้อโควิดด้วย RT-PCR ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานโลกนั้น อยู่ที่ครั้งละ 1,500-2,000 บาท หากมีคนไทยที่ทยอยกลับราว 10,000 คน ก็เป็นต้นทุนราว 15-20 ล้านบาท รัฐต้องจ่ายไหวสิ และกำลังการตรวจวันละ 300 รายนั้นเป็นไปได้ ทำไหว ดังนั้นเพื่อลดความวิตกกังวลในชุมชนซึ่งมีราคา เพื่อการจัดการที่ง่ายขึ้นของโรงพยาบาลและส่วนราชการอื่นๆซึ่งก็มีราคาด้วยเช่นกัน จึงน่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ความวิตกกังวลของผู้คนนั้นมีราคา น่าจะถึงเวลาที่จะตรวจคัดกรองเชื้อโควิดทุกคนที่กลับจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือประเทศเสี่ยงอื่นๆ

 

Avatar photo