World News

เปิดโฉม ‘คนดังใจบุญ’ ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ ช่วยโลกฝ่าฟัน ‘วิกฤติโควิด-19’

นับตั้งแต่ที่การระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” กลายมาเป็นวิกฤติระดับโลก ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหล่าคนดังของโลก ไม่ว่าจะเป็นมหาเศรษฐีนักธุรกิจ นักกีฬา นักร้อง และนักแสดง รวมถึง ภาคธุรกิจจำนวนหนึ่ง ก็ร่วมมือร่วมใจกันจัดหาความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ต่างๆ ให้กับเหยื่อ และบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสชนิดนี้ ในแบบที่ตัวเองสามารถทำได้

jeff
เจฟฟ์ เบโซส

เจฟฟ์ เบโซส

ซีอีโอ อเมซอน ดอท คอม ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ของสหรัฐ บุคคลที่ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยมากที่สุดในโลก บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ให้กับ “Feeding America”องค์กรไม่หวังผลกำไร ที่มีธนาคารอาหารอยู่มากกว่า 200 แห่งทั่วสหรัฐ เพื่อช่วยให้องค์กรแห่งนี้มีเงินทุนสนับสนุนสำหรับการจัดหาอาหารให้กับคนตกงาน ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังเจอกับวิกฤติไวรัสโควิด-19

บิล เกตส์

เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ให้คำมั่นถึงการบริจาคเพิ่มเติมจำนวน 150 ล้านดอลลาร์ เพื่อการบรรเทาทุกข์ผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่บริจาคไปแล้ว 100 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยการบริจาคทั้งหมดนี้จะนำไปใช้ในแอฟริกา และลาตินอเมริกาเป็นหลัก นอกเหนือจากการพัฒนาวัคซีน การให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนต่อนักเรียนนักศึกษา หลังสถานศึกษาต้องปิดลงชั่วคราว และการลงทุนด้านการจัดหายา

นักร้องดังอย่าง “มาดอนนา” ยังประกาศบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ทางมูลนิธินำไปใข้ในโครงการพัฒนายาเพื่อใช้กับไวรัสโควิด-19 ด้วย

เช่นเดียวกับ  “มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก” ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยอดนิยม ที่บริจาคเงิน 30 ล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิ และมูลนิธิ Wellcome Trust ในอังกฤษเพื่อสมทบทุนวิจัยโคโรนาไวรัส

cover 012

แจ็ค ดอร์ซีย์

ซีอีโอทวิตเตอร์ เว็บไมโครบล็อกยอดนิยม เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 เมษายนว่า เขาบริจาคหุ้นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร ใน “สแควร์” บริษัทรับชำระเงินดิจิทัล ที่เขาเป็นซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งให้กับ ” Start Small”กองทุนบรรเทาทุกข์ โดยมุ่งเน้นไปยังการบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เป็นอันแรก และหลังจากนี้มีแผนที่จะให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพ และการศึกษาของเด็กผู้หญิง

กูเกิล

ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอกูเกิล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ ประกาศว่า บริษัทของเขาบริจาคมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์ ทั้งในรูปเงินสด และโฆษณา เพื่อช่วยสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโควิด-19 และบรรเทาผลกระทบที่มีต่อธุรกิจขนาดเล็ก

อีลอน มัสก์

ปรับเปลี่ยนโรงงาน จากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มาผลิตเครื่องช่วยหายใจ เพื่อบริจาคให้กับโรงพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐ

แจ็ค หม่า

เจ้าพ่ออาลีบาบา บริจาคเงิน 100 ล้านหยวน  สนับสนุนงานวิจัยพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรนา นอกเหนือจากการบริจาคหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับหลายประเทศ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 เป็นจำนวนมาก

duke
ฮิวจ์ กรอสเวเนอร์

ฮิวจ์ กรอสเวเนอร์

ดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ มหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์วัย 29 ปี พ่อทูนหัวของ เจ้าชายจอร์จ รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ บริจาคเงินกว่า 12.5 ล้านปอนด์ ให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ของอังกฤษ เพื่อต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19

โดเนเทลลา เวอร์ซาเช

ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวอิตาลี พร้อมด้วย อัลเลกรา บุตรสาว บริจาคเงิน 200,000 ยูโรให้กับโรงพยาบาลในมิลาน เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ริฮานนา

นักร้อง และนักธุรกิจหญิง บริจาคเงิน 5 ล้านดอลลาร์ ผ่านทางมูลนิธิส่วนตัว “คลารา ไลโอเนล” เพื่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

Avatar photo