Business

โควิดพ่นพิษต่อเนื่อง! ‘โรงงานชลบุรี’ ประกาศปิดตัวอีกราย ปลดพนักงานนับร้อยชีวิต

“โควิด-19” พ่นพิษต่อเนื่อง! “โรงงานนิคมฯ ปิ่นทอง” ประกาศปิดตัวชั่วคราว ปลดพนักงานนับร้อยชีวิตตั้งแต่ปลายเดือนหน้าเป็นต้นไป ยืนยันจ่ายชดเชยตามกฎหมาย

000หกด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) เพจเฟซบุ๊ก หนุ่มสาวโรงงาน ได้โพสต์ประกาศของบริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (เฟส 2) ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมข้อความว่า #ประกาศปิดกิจการโรงงาน​ นิคมปิ่นทอง 2 ชลบุรี โรงงาน​ยินดีจ่ายค่าชดเชย​ตามที่กฎหมาย​กำหนดทุกอย่าง​ อีกหลายร้อย​ชีวิต​ก็อดทน​ สู้ต่อไป​ เพื่อให้ผ่านช่วงนี้​ไปก่อนนะครับ เข้าใจทั้งบริษัท​และโรงงาน

สำหรับประกาศของบริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด ที่ลงนามโดยนายยะสุฮิโระ ฟุกุฮะระ กรรมการผู้จัดการบริษัท มีข้อความหลักว่า เนื่องด้วยปัญหาภาวะเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ที่ยังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่อาจคาดหมายได้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อใด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบโดยตรงและไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ

ด้วยเหตุผลและความจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ บริษัทมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งให้ทราบว่า “บริษัทจำเป็นต้องปิดกิจการชั่วคราวและเลิกจ้างพนักงาน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป” พนักงานที่ต้องพ้นสภาพการเป็นพนักงาน จะทำงานวันสุดท้ายในวันที่ 20 พฤษภาคม 2563

บริษัทยินดีที่จะจ่ายค่าจ้างของเดือนพฤษภาคมเต็มจำนวน รวมถึงค่าชดเชยจากการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงานตามมาตรา 118 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 โดยการโอนเข้าบัญชีของพนักงานแต่ละท่านในวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโพสต์ดังกล่าวมีผู้มาแสดงความรู้สึกเศร้าใจและเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

โรงงาน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด จดทะเบียนในปี 2556 ด้วยทุนจดทะเบียน 16 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจ ค้า ผลิต รับจ้างผลิตเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์ของเซมิคอนดักเตอร์ สำหรับอุปกรณ์สื่อสารผ่านระบบดาวเทียม โดยในช่วง 3 ปีหลังมีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง ในปี 2560 ขาดทุนสุทธิ  32 ล้านบาท, ปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 20 ล้านบาท และปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 39 ล้านบาท

Avatar photo