COVID-19

‘องอาจ’ แนะ ‘บิ๊กตู่’ อย่าฟังแต่เศรษฐี ฟังเสียงชาวบ้านด้วย

“องอาจ คล้ามไพบูลย์” ติงนายกฯ อย่าฟังแต่เสียงเศรษฐี แนะเปิดเวทีรับฟังความเดือดร้อนขาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจริงจาก โควิด-19

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะส่งจดหมายเชิญ 20 มหาเศรษฐีให้มาร่วมมือกันฝ่าวิกฤติไวรัสโควิด-19 ว่าเพื่อขอเงินนั้น น่าจะเกิดจากการแก้ไขปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าเป็นผลมาจากการบริหารจัดการเรื่องเงินเยียวยาของรัฐบาล ที่สร้างความสับสนทำให้คนส่วนหนึ่งไม่แน่ใจว่ารัฐบาลมีเงินเพียงพอที่จะดูแลประชาชนหรือไม่

องอาจ คล้ามไพบูลย์

“เริ่มตั้งแต่เงินเยียวยา 5,000 บาท เดี๋ยวบอกจะจ่ายให้ 3 เดือน เดี๋ยว 6 เดือน สุดท้ายก็กลับมา 3 เดือน รวมถึงเรื่องที่นายกฯ ออกมาพูดทำให้คนส่วนหนึ่งเข้าใจผิดว่ารัฐบาลจะมีเงินเยียวยาแค่ 1 เดือน ก็ทำให้ความเชื่อมั่นในเรื่องเงินของรัฐบาลลดลง”นายองอาจกล่าว

ดังนั้น เมื่อนายกฯ ประกาศจะส่งจดหมายถึงมหาเศรษฐีให้มาร่วมมือกันฝ่าวิกฤติ ทั้งที่เนื้อหายังไม่ชัดเจน ย่อมทำให้คนส่วนหนึ่งมองได้ว่าจะทำจดหมายไปขอเงินมหาเศรษฐีมาใช้จ่ายเยียวยาประชาชนทั้งที่นายกฯ อาจจะไม่มีเจตนาเช่นนั้น

“เรื่องนี้ก็เป็นอีกกรณีหนึ่งที่นายกฯ มีปัญหาเรื่องการสื่อสารในสถานการณ์วิกฤตแบบไม่ถูกที่ไม่ถูกเวลา สาระไม่ชัดเจน ทำให้เกิดการตีความได้หลายแง่มุม ถ้านายกฯ เขียนจดหมายเรียบร้อยแล้วนำ เนื้อหาสาระมาเปิดเผยตรงประเด็น อาจทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ลดลง” นายองอาจ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่ โฆษกรัฐบาลออกมาบอกว่า นายกฯ ตั้งใจอยากเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคนโดยตรงจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจริง ตนเห็นว่า นายกรัฐมนตรี ควรเชิญชาวบ้านที่เดือดร้อนลำบากจากผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เข้ามาเล่าถึงปัญหาด้วย ไม่ควรฟังแต่มหาเศรษฐีฝ่ายเดียว

Avatar photo