Business

พร้อมยัง! เช็คด่วนใช้หลักฐานอะไร ยื่นอุทรณ์รับเยียวยา 5 พันบาทพรุ่งนี้

พรุ่งนี้แล้วนะ ! ยื่นอุทรณ์ เยียวยา 5 พันบาท เช็คด่วนต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้างก่อนยื่นอุทรณ์  เราไม่ทิ้งกัน คลังแนะ”แท็กซี่-จักรยานยนต์รับจ้าง -หมอนวด” ยื่นบัตรประชาชน-ใบขับขี่-ใบอนุญาต  

การยื่นอุทธรณ์ เราไม่ทิ้งกัน เพื่อขอทบทวนสิทธิ์ผู้ยื่นต้องเตรียมหลักฐานให้พร้อมโดยกระทรวงการคลังจะเปิดให้กรอกข้อมูลผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com  วันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ซึ่งในระบบยังมีประชาชนตกค้างยื่นขอรับสิทธิอีกกว่า 24.5 ล้านราย

เราไม่ทิ้งกัน55

การยื่นอุทธรณ์จะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น.  ผ่านเว็บไซด์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  จะเพิ่มปุ่มลงทะเบียนสำหรับยื่นทบทวนสิทธิ์ ประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์, ไม่เห็นด้วยกับการถูกคัดกรอง หรือ กดยกเลิกการลงทะเบียนเพราะเข้าใจผิดสามารถยื่นคำร้องได้ทุกาย

สำหรับหลักฐานที่ต้องเตรียมยื่นอุทธรณ์ เราไม่ทิ้งกัน ประกอบด้วย เอกสารและรูปถ่ายสำหรับยืนยันตัวตนผ่านระบบออนไลน์  ภาพถ่ายสถานประกอบการ ร้านค้า รูปถ่ายตนเอง บัตรประชาชน สัญญาเช่าร้าน ที่ทำงาน ตามอาชีพที่ลงไว้  จากนั้นจะมีการคัดแยกข้อมูลตามรายจังหวัด และอาจมีการลงตรวจสอบพื้นที่ว่าข้อมูลจริงหรือไม่ 

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจของภาครัฐ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท  มีประชาชนลงทะเบียนสูงถึง 27.5 ล้านคน ได้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 3 ล้านคน อีก 5-6 ล้านคนจะต้องขอข้อมูลเพิ่ม

ส่วนอีก 12 ล้านคน ถูกปฏิเสธรับสิทธิ์ ซึ่งระบบจะเปิดให้ทบทวนสิทธิ์ใหม่อีกครั้ง ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com วันที่ 20 เมษายนนี้ หาก ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้าง มีใบอนุญาตขับขี่มอเตอร์ไซค์สาธารณะ หรือขับรถแท็กซี่  มีใบขับขี่สาธารณะ สามารถนำมาใช้พิสูจน์ยืนยันตัวจนได้  หมอนวดแผนไทย ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณะสุข ก็สามารถได้รับสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยาได้

กรุงไทย

นายประสงค์ กล่าวว่ามีบางอาชีพ เช่น ค้าขาย ที่ไม่แน่ใจว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ต้องตรวจสอบหากอยู่ต่างจังหวัด กระทรวงมหาดไทย โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบ หากประชาชนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการต่างๆ ที่กระทรวงการคลังได้ออกมานั้น สามารถติดต่อสอบถามได้จากหน่วยงานที่ท่านเป็นลูกค้าหรือสมาชิกภายใต้สังกัดการดูแลของกระทรวงได้ผ่านช่องทางออนไลน์

นายประสงค์ กล่าวว่าขณะนี้ข้อมูลการลงทะเบียนทั้งหมด 27.5 ล้านราย คาดว่าจะตรวจสอบพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันนี้(19 เม.ย.) โดยมีผู้ลงทะเบียน 6 ล้านราย ที่ขอข้อมูลเพิ่มไป มีผู้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาเพียง 1.9 ล้านราย ยังขาดผู้ที่ไม่ได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามากว่า 4 ล้านราย

 มีผู้ลงทะเบียนเข้ามา 6 ล้านราย ที่หลุดจากการพิจารณาไปอัตโนมัติ เพราะอายุไม่ถึง 15 ปี สาเหตุที่หลุดไปเกิดจากการกรอกข้อมูลไม่ตรงกับที่ให้ลงรายละเอียด อาทิ การใส่เพิ่มคำว่า นาย นาง หรือนางสาวเข้าไป  มีจำนวน 5-6 ล้านราย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight