COVID-19

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 19 เมษายน 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 19 เมษายน 2563

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 11.00 น. วันนี้ (19 เม.ย.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2,331,892คน เสียชีวิต 160,763 ราย และรักษาตัวหายแล้ว 597,194 คน

19Apr TOP10

19Apr INcrease

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 19 เมษายน 2563 พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 32 ราย ทำให้มี ยอดสะสมผู้ป่วยล่าสุดที่ 2,765 ราย และ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้ ยอดสะสมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 47 ราย และ มีตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวหายแล้วกลับบ้านได้ที่ 1,928 ราย

TH UpDate02 19042020

คลิก  รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 18 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 17 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

  • ราชกิจจาฯ ประกาศ ‘พ.ร.ก.’ กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท – ‘พ.ร.ฎ.’ เพิ่มคุ้มครองเงินฝาก 5 ล้าน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.ก.จำนวน 4 ฉบับ และ พ.ร.ฎ.จำนวน 1 ฉบับ โดยกฎหมายดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือให้กับรัฐบาล และหน่วยงานรัฐ ในการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  รวมถึง พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 และ พระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนเงินฝากที่ได้รับการคุ้มครองเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่  ราชกิจจาฯ ประกาศ ‘พ.ร.ก.’ กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท – ‘พ.ร.ฎ.’ เพิ่มคุ้มครองเงินฝาก 5 ล้าน

  • เปิดไทม์ไลน์ 111 วัน ‘โควิด-19’ จากจีน… สู่ไทย

บันทึกไทม์ไลนครบ 111 วันนับจากไทยรู้จักไวรัสโควิด-19 หลังจากจีนประกาศให้ชาวโลกรู้ว่าโรคนี้อุบัติขึ้นมาแล้วเมื่อ 11 มกราคม 2563 และอีกเพียง 2 วันไทยก็พบผู้ติดเชื้อรายแรก ตามมาด้วยมาตรการป้องกันแพร่ระบาดในวงกว้างของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวช้อง ที่ทำตามลำดับขั้น  และทำก่อนสถานการณ์อย่างรอบคอบ ส่งผลให้ไทยลดผู้ติดเชื้อรายใหม่เหลือหลักสิบ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ เปิดไทม์ไลน์ 111 วัน ‘โควิด-19’ จากจีน… สู่ไทย

  • ‘เกาหลีใต้’ ขยายมาตรการ ‘social distancing’

เกาหลีใต้ประกาศขยายนโยบาย “รักษาระยะห่างทางสังคม” (social distancing) ต่ออีก 16 วัน แต่ผ่อนคลายกฎให้กับโบสถ์ และการแข่งขันกีฬา หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่เพียง 8 คน น้อยสุดในรอบ 2 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘เกาหลีใต้’ ขยายมาตรการ ‘social distancing’ แต่ผ่อนกฎให้ ‘โบสถ์-กีฬา’

  • ‘เซ็นทรัล’ โร่แจง จดหมายถึงคู่ค้า แค่ ‘เตรียมพร้อม’ เปิดหรือไม่อยู่ที่รัฐบาล

หลังจากมีข่าวห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ส่งจดหมายถึงร้านค้าและคู่ค้าโดยระบุว่า ขอแจ้งการเตรียมการเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ตามที่คาดว่าจะเปิดบริการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 จนส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะมีการปลดล็อกดาวน์ประเทศในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ล่าสุด บริษัท ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ได้ส่งจดหมายชี้แจง ว่า เป็นการแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ร้านและคู่ค้าของบริษัท เตรียมความพร้อม กรณีที่รัฐบาลอนุญาตให้เปิดห้างได้เท่านั้น แต่กำหนดการเปิดวันไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินในของรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘เซ็นทรัล’ โร่แจง จดหมายถึงคู่ค้า แค่ ‘เตรียมพร้อม’ เปิดหรือไม่อยู่ที่รัฐบาล

  • แนะ ‘คัดกรอง’ คนกลับจากมาเลเซีย สร้างความเชื่อมั่นชุมชน ลดการ ‘ต่อต้าน’

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ แนะทางออกแก้ปัญหาชุมชนต่อต้านผู้กักตัวที่กลับจากประเทศมาเลเซีย รัฐบาลควรกำหนดให้ทุกคนที่กลับจากมาเลเซีย หรือประเทศเสี่ยงต้องตรวจ คัดกรองทุกครั้ง ก่อนที่นำส่งกลับมากักตัวในศูนย์กักตัวระดับใดๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชุมชนว่าจะไม่เสี่ยงติดเชื้อหรือเกิดการแพร่ระบาดในชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ แนะ ‘คัดกรอง’ คนกลับจากมาเลเซีย สร้างความเชื่อมั่นชุมชน ลดการ ‘ต่อต้าน’

  • หมอแก้ว’ ประเมิน จังหวัดไม่พบ ผู้ป่วยรายใหม่รอบ 14 วัน มีโอกาส คลายล็อคดาวน์ โควิด-19

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุหลักการคลายล็อคดาวน์ จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 14 วัน อาจทำได้ก่อน  และเปิดกิจการ หรือสถานที่ที่เสี่ยงต่ำก่อน เช่น สามารถสร้างระยะห่างระหว่างบุคคลได้ ใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากได้ และใช้เวลาไม่นาน และผู้ประกอบการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เสี่ยงต่ำ เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต เพิ่มแคชเชียร์ เพื่อลดการต่อคิว เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘หมอแก้ว’ ประเมิน จังหวัดไม่พบ ผู้ป่วยรายใหม่รอบ 14 วัน มีโอกาส คลายล็อคดาวน์ โควิด-19

  • ผงะ! ‘ชุมชนแออัดใหญ่สุดในเอเชีย’ ป่วยติดโควิดทะลุ 100 ราย ดับแล้ว 10 ราย

ธาราวี (Dharavi) ชุมชนแออัดขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย ซึ่งตั้งอยู่ที่นครมุมไบของอินเดีย รายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากกว่า 100 ราย โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 31 ราย ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่  ผงะ! ‘ชุมชนแออัดใหญ่สุดในเอเชีย’ ป่วยติดโควิดทะลุ 100 ราย ดับแล้ว 10 ราย

สนธิรัตน์194631

  • ไม่นิ่งนอนใจ!! ‘สนธิรัตน์’ นัด ‘กกพ.’ ถกปมค่าไฟแพงพรุ่งนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า “พรุ่งนี้(20 เม.ย.)ผมเชิญ กกพ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหาแนวทางมาตรการเรื่องค่าไฟฟ้า เพิ่มเติมจากที่ได้มีหลายมาตรการออกไปแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ไม่นิ่งนอนใจ!! ‘สนธิรัตน์’ นัด ‘กกพ.’ ถกปมค่าไฟแพงพรุ่งนี้

  • ไทยไลอ้อนแอร์ อ่วม! เลิกจ้างล็อต 2 ปลดพนักงานกว่า 100 ชีวิต

“สายการบินไทยไลอ้อนแอร์” ส่งหนังสือแจ้งปลดพนักงานเป็นล็อตที่ 2 เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ซึ่งพนักงานที่ถูกปลดออกในครั้งนี้มีอายุงานไม่ถึง 1 ปี มีจำนวนประมาณ 100 คน โดยเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางสายการบินก็เพิ่งปลดพนักงานทดลองงานไป 169 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘ไทยไลอ้อนแอร์’ อ่วม! เลิกจ้างล็อต 2 ปลดพนักงานกว่า 100 ชีวิต

  • โควิด-19 ทำคนไทย ‘เครียด’ เพิ่ม ดึงเศรษฐีช่วย พ่นพิษคะแนนนิยมรัฐบาลลดลง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพลเผย คนไทยเครียดเพิ่มจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้รายได้ลดลงแต่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้น หวังรัฐบาลเร่งเยียวยาลดภาระค่าใช้จ่าย ช่วยคนตกงาน แต่ยังมั่นใจระบบสาธารณสุขไทยเยี่ยม

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ โควิด-19 ทำคนไทย ‘เครียด’ เพิ่ม ดึงเศรษฐีช่วย พ่นพิษคะแนนนิยมรัฐบาลลดลง

thaii 1

  • ใครจ้างมา? สื่อตั้งข้อสังเกต ‘บริษัทพีอาร์นอก’ ออกโรงปกป้องรัฐบาลไทย แก้ปัญหา ‘โควิด-19’

สื่อตั้งข้อสงสัย บริษัทประชาสัมพันธ์ชื่อดังในต่างประเทศ ส่งจดหมายข่าวปกป้องมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 ระบาดของรัฐบาลไทย ตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการว่าจ้างมา แต่ก็ชี้ด้วยว่า ถ้าหากรัฐบาลเป็นผู้ว่าจ้าง ก็จะเกิดคำถามตามมาอีกว่า ทำไมต้องจ่ายเงินเพื่อว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังกดตัว และรัฐบาลกำลังพยายามหาเงินสำหรับการใช้จ่ายในมาตรการเยียวยา และการช่วยเหลือต่างๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ใครจ้างมา? สื่อตั้งข้อสังเกต ‘บริษัทพีอาร์นอก’ ออกโรงปกป้องรัฐบาลไทย แก้ปัญหา ‘โควิด-19’

  • กทม.ซิวแชมป์ ‘ฝ่าเคอร์ฟิว’ คืนวันที่ 18 จับกุมทั่วประเทศ 742 ราย

ศบค. เผยยอดจับกุมฝ่าเคอร์ฟิว คืนวันที่ 18 เมษายน 742 ราย แบ่งเป็น การมั่วสุม รวมกลุ่มที่ต้องดำเนินคดี 68 ราย ลดลงจากคืนก่อน 45 ราย และออกนอกเคหสถาน 674 ราย ลดลงจากคืนก่อน 17 ราย ลดลงจากคืนก่อนอยู่ที่ 804 ราย กรุงเทพฯครองแชมป์ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวมากที่สุด ตามด้วย ชลบุรี ปทุมธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ กทม.ซิวแชมป์ ‘ฝ่าเคอร์ฟิว’ คืนวันที่ 18 จับกุมทั่วประเทศ 742 ราย

  • รอก่อน!! ยังไม่เคาะ ปลดล็อกสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 พฤษภาคม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า การจะปลดล็อกสถานบริการหรือไม่นั้น ต้องรอมติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็น ผอ.ศบค. โดยต้องใช้ชุดข้อมูลต่างๆ รวมถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาใกล้ๆ วันที่ 30 เมษายนเป็นตัวบอก ซึ่งเป็นไปได้ทั้งการยุติหรือบวกเพิ่มต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ รอก่อน!! ยังไม่เคาะ ปลดล็อกสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 พฤษภาคม

BCP Bluebik2 3

  • ‘สหรัฐ’ เอาจริง สั่ง ‘ซีไอเอ’ หาหลักฐาน ‘โควิด-19’ หลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

สื่อในสหรัฐ รวมถึง สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ อย่าง ซีเอ็นเอ็น (CNN) พากันรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐว่า ในขณะนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  กำลังเฝ้าติดตามความเป็นไปได้ในทฤษฎีที่ว่า ห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ อาจเป็นต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื้อไวรัสอาจหลุดออกมาจากห้องทดลองโดยอุบัติเหตุ หรือจากความผิดพลาดของนักวิทยาศาสตร์ และได้สั่งให้หาหลักฐานเพื่อยืนยันเรื่องนี้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘สหรัฐ’ เอาจริง สั่ง ‘ซีไอเอ’ หาหลักฐาน ‘โควิด-19’ หลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

  • โควิดพ่นพิษต่อเนื่อง! ‘โรงงานชลบุรี’ ประกาศปิดตัวอีกราย ปลดพนักงานนับร้อยชีวิต

“ไวรัสโควิด-19” ยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด “บริษัท เอสเอ็มอีที จำกัด” ประกาศปิดโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง จังหวัดชลบุรี เป็นการชั่วคราว โดยต้องปลดพนักงานนับร้อยชีวิต ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่า จะจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ โควิดพ่นพิษต่อเนื่อง! ‘โรงงานชลบุรี’ ประกาศปิดตัวอีกราย ปลดพนักงานนับร้อยชีวิต

  • ‘บิ๊กตู่’ เยี่ยมให้กำลังใจ ‘บุคลากร’ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. มหาวิทยาลัย ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตพร้อมขอบคุณและให้กำลังใจทีมแพทย์  เจ้าหน้าที่ บุคลากรทุกคน ที่เสียสละทุ่มเทดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘บิ๊กตู่’ เยี่ยมให้กำลังใจ ‘บุคลากร’ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

  • พร้อมยัง! เช็คด่วนใช้หลักฐานอะไร ยื่นอุทรณ์รับเยียวยา 5 พันบาทพรุ่งนี้

การยื่นอุทธรณ์ เราไม่ทิ้งกัน เพื่อขอทบทวนสิทธิ์ผู้ยื่นต้องเตรียมหลักฐานให้พร้อมโดยกระทรวงการคลังจะเปิดให้กรอกข้อมูลผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com  วันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ซึ่งในระบบยังมีประชาชนตกค้างยื่นขอรับสิทธิอีกกว่า 24.5 ล้านราย การยื่นอุทธรณ์จะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น.  ผ่านเว็บไซด์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com 

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่  พร้อมยัง! เช็คด่วนใช้หลักฐานอะไร ยื่นอุทรณ์รับเยียวยา 5 พันบาทพรุ่งนี้

  • ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 32 ราย พบในกทม.ถึง 24 ราย ขอคนไทยรักษาระยะห่างต่อ ลดตัวเลขผู้ป่วยลงอีก

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อวันนี้ (19 เม.ย.) รวม 32 ราย อยู่ในพื้นที่กรุงเทพ 24 ราย  รวมยอดสะสม 2,765 ราย มีผู้ป่วยรักษาหาย กลับบ้าน 141 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 1,928 ราย ยังอยู่รพ. 790 ราย วันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดสะสมคงเดิมที่ 47 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ เป็นผู้ป่วยสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 18 ราย

ผู้ป่วยรายจังหวัดใน 68 จังหวัดสะสมสูงสุด ยังอยู่ที่กรุงเทพ 1,425 ราย รองลงมาเป็น ภูเก็ต 192 ราย นนทบุรี 150 ราย ส่วนผู้ป่วยต่อแสนประชากร สูงสุดอยู่ที่ภูเก็ต 46.44 กรุงเทพ 25.13 ยะลา 18.55 ส่วนจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 14 วัน เพิ่มอีก 4 จังหวัด เป็น 33 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยยังคงเป็น 9 จังหวัดเช่นเดิม อย่าไรก็ตามพบว่า 3 จังหวัดชายแดนใต้มีแนวโน้มลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 32 ราย พบในกทม.ถึง 24 ราย ขอคนไทยรักษาระยะห่างต่อ ลดตัวเลขผู้ป่วยลงอีก

  • ฟันค่าจ้าง! ‘เทพไท’ห่วงชาวบ้าน เจอฟันค่าจ้างลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน หัวละพันบาท

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ของรัฐบาลผ่านออนไลน์ทั้งหมดว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดไว้  นับว่าเป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ในประเทศ ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ หรือสมาร์ทโฟนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนในชนบท ที่ยังใช้โทรศัพท์มือถือแบบอนาล็อก การลงทะเบียนโครงการเราไม่ทิ้งกัน จึงมีการว่าจ้างลงทะเบียนเกิดขึ้น จ่ายเงิน 500 บาท ในการลงทะเบียนครั้งแรก ถ้าหากได้รับการยืนยันสิทธิ์จะต้องจ่ายเพิ่มอีก 500 บาท ซึ่งทำให้ประชาชนผู้ด้อยโอกาส กลับเสียโอกาสในการรับเงินอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ฟันค่าจ้าง! ‘เทพไท’ห่วงชาวบ้าน เจอฟันค่าจ้างลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน หัวละพันบาท

  • ‘เอกวาดอร์’ เชื่อยอดตาย ‘โควิด-19’ หลายพัน เจอศพเกลื่อนเมือง

ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการของเอกวาดอร์อยู่ที่ 456 ราย แต่ข้อมูลใหม่จากจังหวัดกัวยัส ที่ตั้งของเมืองใหญ่สุดในประเทศบ่งชี้ว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้หลายพันรายแล้ว ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน อยู่ที่ 6,700 คน สูงขึ้นอย่างมาก จากที่มักมีผู้เสียชีวิตราว 1,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่  456 ราย!? ‘เอกวาดอร์’ เชื่อยอดตาย ‘โควิด-19’ หลายพัน ทางการรับมือไม่ทัน เจอศพเกลื่อนเมือง

  • รายได้ ‘เกมส์มือถือ’ ในจีนพุ่ง 40% อานิสงส์โควิด-19

ในไตรมาสแรกของปีนี้ รายได้ของธุรกิจ ‘เกมส์มือถือ’ ในประเทศจีนขยายตัวขึ้น 40% เป็น 2.25 แสนล้านบาท เนื่องจากผู้บริโภคหยุดอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดและผู้ใช้งานสูงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ รายได้ ‘เกมส์มือถือ’ ในจีนพุ่ง 40% อานิสงส์โควิด-19  

  • ญี่ปุ่นติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่งเกินหมื่นคน

ญี่ปุ่น รายงานว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นทะลุ 10,000 รายแล้ว  ที่ 10,296 คน โดยตัวเลขนี้ ไม่รวมผู้ติดเชื้อราว 700 รายจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งผู้โดยสารได้ถูกกักตัวอยู่บนเรือที่เทียบท่าใกล้กับกรุงโตเกียว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยญี่ปุ่นได้เข้าสู่สุดสัปดาห์แรกภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศในวันนี้  ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยว และย่านบันเทิงของญี่ปุ่นส่วนใหญ่กลายเป็นสถานที่ร้าง เนื่องจากชาวญี่ปุ่นปฏิบัติตามการเรียกร้องของรัฐบาลให้อยู่กับบ้านเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ทั่วโลกติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เกิน 2.3 ล้าน สหรัฐทะลุ 7.3 แสน ญี่ปุ่นพุ่งเกินหมื่นคน

water 3176092 1280

  • กปน.โดดช่วย ‘โรงแรม-ที่พักให้เช่า’ ให้ผ่อนค่าน้ำนาน 6 เดือน

การประปานครหลวง (กปน.) ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย ให้ผ่อนชำระค่าน้ำประปาได้นานถึง 6 เดือน โดยไม่คิดดอกเบี้ย เริ่มลงทะเบียนออนไลน์ 20 เมษายนนี้ สำหรับงวดเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ กปน.โดดช่วย ‘โรงแรม-ที่พักให้เช่า’ ให้ผ่อนค่าน้ำนาน 6 เดือน

  • เซ็นทรัล แจ้งคู่ค้าเปิดห้าง 1 พ.ค.นี้ ระบุเวลาเปิด – ปิดตามปกติ

บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ส่งจดหมายถึงคู่ค้าและพันธมิตรทางการค้าในหนังสือระบุว่า  ขอแจ้งการเตรียมการเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ตามที่คาดว่าจะเปิดบริการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลาเปิดปิด สาขาตามปกติของแต่ละสาขา

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่  เซ็นทรัล แจ้งคู่ค้าเปิดห้าง 1 พ.ค.นี้ ระบุเวลาเปิด – ปิดตามปกติ

  • ยุคโควิด-19 คนอยากรู้ ‘สถิติ-ข้อมูล’ การระบาดมากที่สุด

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจเรื่อง “ข่าวหรือประเด็น” ที่ประชาชนอยากรู้ในช่วงโควิด-19 ระบาด พบว่า ประชาชนอยากรู้เรื่อง “สถิติ/ตัวเลข/ข้อมูล” เกี่ยวกับการระบาดของโรคมากที่สุด โดยต้องการรับข่าวสารจากช่องทางสื่อโทรทัศน์สูงสุดถึง 81.01% ส่วนใหญ่มรการติดตามข่าวไวรัสโควิด-19 ทุกวัน และยอมรับว่า เกิดตวามเครียด/วิตกกังวลจากการเสพข่าว จนต้องหากิจกรรมอื่นทำ เช่น เล่นเกมส์ ปลูกต้นไม้ คุยแชท เล่นโซเชียล ฯลฯ เพื่อคลายเครียด

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ยุคโควิด-19 คนอยากรู้ ‘สถิติ-ข้อมูล’ การระบาดมากที่สุด

M2 012

  • อภ.ประกาศด่วน ! ชวนผู้ประกอบการ เข้าร่วมจัดหาหน้ากาก N 95-ชุด PPE เหตุยังต้องการสูง

อภ. ประกาศด่วน ! ชวนผู้ประกอบการ เข้าร่วมจัดหาหน้ากาก N 95 และ ชุด PPE ให้บุคลากรการแพทย์ รับมือโควิด-19 เหตุยังต้องการสูง ชนิดละ 5 ล้านชิ้น เพื่อสำรอง และจัดส่งให้ บุคลากรทางการแพทย์มีใช้เพียงพอ โดยเชิญชวนให้ ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่าย  อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ จัดหาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ชนิด N 95 รูปแบบคล้องศรีษะ ไม่มีรอยตะเข็บกลาง และ ชุดอุปกรณ์ป้องกันร่างกาย หรือ PPE แต่เวชภัณฑ์ดังกล่าวต้องผ่านการรับรองคูณภาพจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น เนื่องจากยังต้องการอีกมากให้เพียงพอกับความต้องการ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ อภ.ประกาศด่วน ! ชวนผู้ประกอบการ เข้าร่วมจัดหาหน้ากาก N 95-ชุด PPE เหตุยังต้องการสูง 

  • วิกฤติโควิดฉุดความต้องการใช้พลังงานดิ่ง!! ทำยอดใช้ดีเซลร่วง 12%

“สนธิรัตน์” ชี้ “โควิด-19” ฉุดยอดใช้พลังงานดิ่ง เผยยอดใช้เบนซินร่วง 17.5% ส่วนดีเซลลดลง 12.3% ประเมินความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งปีลดลง 0.69%

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ที่มีต่อภาคพลังงานในระยะสั้น พบว่าความต้องการใช้ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นผลมาจากการกำหนดมาตรการที่จำกัดการเดินทาง การกำหนดระยะห่างทางสังคม และการระงับการโดยสารทางอากาศ ส่วนผลกระทบในระยะกลาง จะทำให้ความต้องการพลังงานลดลงตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ วิกฤติโควิดฉุดความต้องการใช้พลังงานดิ่ง!! ทำยอดใช้ดีเซลร่วง 12%

ดี้ตู่1

  • ‘พี่ดี้’หนุนเชิญ 20 เศรษฐีร่วมสู้โควิด เหน็บไม่ใช่ขอเงิน แต่ ‘ขอไอเดีย’ที่แพงกว่าเงิน

นายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือ “ดี้” นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipong Honark แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมทำจดหมายเปิดผนึกเชิญ 20 มหาเศรษฐีเมืองไทยร่วมทีมประเทศไทยสู้โควิด โดยระบุว่า “เห็นด้วยกับการเชิญผู้ประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจมาช่วยชาติ ความคิดเห็นของท่านเหล่านั้นแพงกว่าเงินมากนัก..เป็นโมเดลที่น่าจะสร้างเกราะและโครงสร้างเศรษฐกิจของชาติได้อย่างมั่นคง #นี่ไม่ใช่เรื่องขอเงิน นี่ขอไอเดียที่แพงกว่าเงิน”

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘พี่ดี้’หนุนเชิญ 20 เศรษฐีร่วมสู้โควิด เหน็บไม่ใช่ขอเงิน แต่ ‘ขอไอเดีย’ที่แพงกว่าเงิน

Monkey 19042020 Cover

  • สหรัฐ’ ทดลองใช้ยา ‘เรมเดซิเวียร์’ รักษาลิงติด ‘โควิด-19’

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) เปิดเผยว่า การทดลองรักษาลิงวอกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ก่อโรคโควิด-19 ด้วย ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ช่วยลดอาการของโรคและความเสียหายในปอดอย่างมีนัยสำคัญ การศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์ถูกออกแบบมา ติดตามกระบวนการจ่ายยาและการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ ภายใต้การทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่และแบบหลายสถาบัน นำโดย สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อ (NIAID) สังกัดสถาบันสุขภาพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘สหรัฐ’ ทดลองใช้ยา ‘เรมเดซิเวียร์’ รักษาลิงติด ‘โควิด-19’

  • ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กทะลุ 2.3 แสนคน เสียชีวิตแล้ว 1.3 หมื่นคน

นับจนถึง 18 เมษายน 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐฯ) ระบุว่า รัฐ/นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 236,743 คน เพิ่มขึ้น 5.83% ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐ เสียชีวิต 13,362 คน เพิ่มขึ้น 4.22 โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 105,471 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 131,272 คน ทั้งนี้ มีผู้ป่วยใหม่ที่ติดเชื้อเข้ารับการรักษาใน ร.พ. เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 2,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กทะลุ 2.3 แสนคน เสียชีวิตแล้ว 1.3 หมื่นคน

  • วิกฤติโควิดฉุดยอดใช้พลังงานดิ่ง!! ทำยอดใช้ดีเซลร่วง 12%

“สนธิรัตน์” ชี้ “โควิด-19” ฉุดยอดใช้พลังงานดิ่ง เผยยอดใช้เบนซินร่วง 17.5% ส่วนดีเซลลดลง 12.3% ส่วนการใช้ไฟฟ้า ช่วงเดือนมกราคม – 13 เมษายน 2563 มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในระบบของ กฟผ. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นเพียง 1.55% ประเมินความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งปีลดลง 0.69%

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ วิกฤติโควิดฉุดความต้องการใช้พลังงานดิ่ง!! ทำยอดใช้ดีเซลร่วง 12%

มนูญ ลีเชวงวงศ์

  • อ่านกันชัดๆ!! ทำไมต้องใส่หน้ากากอนามัย ยุค ‘โควิด-19’ ระบาด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กถึงสาเหตุที่คนไทยทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยในยุคโควิด-19 ระบาด เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกเชื่อว่าโรคโควิด-19 ติดต่อกันได้ 3 ทาง ไอ จาม ทางมือ และทางหายใจ ซึ่งการป้องกันการติดเชื้อทางการหายใจเป็นเรื่องยาก ทุกคนจึงต้องใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้านและเวลาอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ อ่านกันชัดๆ!! ทำไมต้องใส่หน้ากากอนามัย ยุค ‘โควิด-19’ ระบาด

  • ‘สเปน’ คาดเจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่ง เหตุทดสอบเร็วขึ้น 2 เท่า

นายเฟอร์นานโด ไซมอน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของสเปน ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสเปน มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเขาหวังที่จะเห็นตัวเลขในส่วนนี้ลดลงไปอย่างมากในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ดี เขาคาดว่า ในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ สเปนจะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการสามารถเพิ่มอัตราความเร็วในการตรวจหาเชื้อไวรัสได้ถึง 2 เท่า แต่ย้ำว่า การตรวจหาเชื้อดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงอัตรากาติดเชื้อที่ลดต่ำลงในกลุ่มประชาชนของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ทั่วโลกเสียชีวิต 160,747 ราย ‘สเปน’ คาดเจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่ง เหตุทดสอบเร็วขึ้น 2 เท่า

ยงค์222

  • ‘หมอยง’ชี้ชัดโควิด-19 ต้องต่อสู้อีกนาน เหมือนวิ่งมาราธอน เตือนจัดการปัจจัย 4 ให้ดี

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “โควิด 19 เราต้องต่อสู้อีกยาวนาน”  เราจะต้องร่วมกันอีกยาวนาน เหมือนวิ่งมาราธอน สิ่งที่ต้องการขณะนี้ ต้องการความร่วมมือร่วมใจ และให้ประชาชนไทยทุกคนได้ถึง ความจำเป็นขั้นพื้นฐานคือ ปัจจัย 4 ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘หมอยง’ชี้ชัดโควิด-19 ต้องต่อสู้อีกนาน เหมือนวิ่งมาราธอน เตือนจัดการปัจจัย 4 ให้ดี

  • ได้โอกาสเคลียร์ ‘จีน’ เตรียมเก็บขยะ 3 ยอดเขาหิมาลัย ช่วงโควิด-19

คณะเจ้าหน้าที่กำกับควบคุมการปีนเขาในเขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วางแผนทำความสะอาดยอดเขาจูมู่หลางหม่า, จัวอ้าวโหย่ว, และซีเซี่ยปังหม่า 3ยอดเขาของเทือกเขาหิมาลัย ในช่วงฤดูปีนเขาที่กำลังจะมาถึง หลังจากระงับการเดินทางของชาวต่างประเทศทั้งหมดในทิเบตตลอดช่วงฤดูปีนเขาฤดูใบไม้ผลิประจำปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ได้โอกาสเคลียร์ ‘จีน’ เตรียมเก็บขยะ 3 ยอดเขาหิมาลัย ช่วงโควิด-19

  • นักวิทยาศาสตร์’ชี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส ‘โอลิมปิก’ ยากเกิดขึ้น

ศาสตราจารย์ เทวี ศรีดาร์ นักวิทยาศาสตร์สุขภาพคนดังของมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ ประเทศอังกฤษ ชี้มีโอกาสน้อยมากที่กีฬาโอลิมปิก และ พาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะสามารถจัดการแข่งขันได้หากยังไม่มีการคิดค้นวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้สำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘นักวิทยาศาสตร์’ชี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส ‘โอลิมปิก’ ยากเกิดขึ้น

มิตซู

  • ‘มิตซูบิชิ อีเล็คทริค’ จ่าย 41 ล้าน ชดเชยเลิกจ้างกว่าพันคน

หลังจากเพจเฟซบุ๊ก “หนุ่มสาวโรงงาน” โพสต์ภาพโรงงานแอร์มิตซูบิชิ ในอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ปลดพนักงาน นับพันคน เนื่องจากโรคไวรัสโควิด-19 ล่าสุดทางมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ได้จ่ายเงินเยียวยาให้พนักงานตามกฎหมาย โดยจ่ายค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 41 ล้านบาทสำหรับลูกจ้าง รวม 1,119 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘มิตซูบิชิ อีเล็คทริค’ จ่าย 41 ล้าน ชดเชยเลิกจ้างกว่าพันคน

  • น้ำใจคนดัง ! “ซิโก้” ให้ผู้ค้าฝากร้านช่วยโปรโมทขายของผ่านไอจีสู้โควิด

“ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตศูนย์หน้าจอมตีลังการะดับตำนานของทีมชาติไทย และอดีตกุนซือทีมชาติไทย ที่ปัจจุบันผันตัวเองมาเปิดบริษัท สปอร์ตฮีโร่ จำกัด รวมถึงยังเป็นประธานมูลนิธิซิโก้ ที่คอยสนับสนุนส่งเสริมเยาวชนในการเล่นฟุตบอล ได้ใช้สื่อโซเชียลให้เป็นประโยชน์ด้วยการช่วยผู้ค้าขายนำสินค้าหรืออาหารของทางร้านมาโปรโมทลงในอินสตราแกรมของตัวเอง โดยใช้แฮชแท็กว่า #ซิโก้ช่วยขายเราช่วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ น้ำใจคนดัง ! “ซิโก้” ให้ผู้ค้าฝากร้านช่วยโปรโมทขายของผ่านไอจีสู้โควิด

  • ‘บิ๊กตู่’ โผล่เซอร์ไพรส์ตรวจด่านกลางดึก พร้อมซักคนฝ่าเคอร์ฟิวด้วยตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตระเวนลงพื้นที่ตรวจด่านเคอร์ฟิวย่านปทุมวัน, ทองหล่อ, สุทธิสารจนถึงห้วยขวาง เพื่อให้กำลังใจตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘บิ๊กตู่’ โผล่เซอร์ไพรส์ตรวจด่านกลางดึก พร้อมซักคนฝ่าเคอร์ฟิวด้วยตัวเอง!!

France 18042020 Cover

  • ‘ฝรั่งเศส’ พบลูกเรือบรรทุกเครื่องบิน ‘ชาร์ล เดอ โกล’ ตรวจ ‘โควิด-19’ เป็นบวก 940 นาย

ฝรั่งเศสรายงานผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19  ทหารบนเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลส์ เดอ โกล (Charles de Gaulle) ทั้งหมด 2,300 นาย พบว่า มีผู้ติดเชื้อ 940 นาย ไม่ติดเชื้อ 645 นาย ส่วนที่เหลือยังไม่ทราบข้อมูล

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘ฝรั่งเศส’ พบลูกเรือบรรทุกเครื่องบิน ‘ชาร์ล เดอ โกล’ ตรวจ ‘โควิด-19’ เป็นบวก 940 นาย

  • ‘104 คนไทย’ กลับประเทศผ่านด่านสะเดา พบ 13 รายไข้สูงส่งเข้าโรงพยาบาล

เปิดพรมแดนวันแรก “ด่านสะเดา” จังหวัดสงขลา มีคนไทยลงทะเบียนและอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ 104 คน ในจำนวนนี้มีไข้สูง 13 ราย จึงถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ ส่วนที่เหลือถูกส่งไปกักตัวในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘104 คนไทย’ กลับประเทศผ่านด่านสะเดา พบ 13 รายไข้สูงส่งเข้าโรงพยาบาล

Death 012

Map Non infection03 01

Map Non infection02 01

18Map increase 01

Avatar photo