Sport

‘นักวิทยาศาสตร์’ชี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส ‘โอลิมปิก’ ยากเกิดขึ้น

ศาสตราจารย์ เทวี ศรีดาร์ นักวิทยาศาสตร์สุขภาพคนดังของมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ ประเทศอังกฤษ ชี้มีโอกาสน้อยมากที่กีฬาโอลิมปิก และ พาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะสามารถจัดการแข่งขันได้หากยังไม่มีการคิดค้นวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้สำเร็จ

Logo Tokyo 2020

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และฝ่ายจัดการแข่งขัน “โตเกียว 2020” ตัดสินใจประกาศเลื่อนการแข่งขันทั้ง 2 รายการออกไปอีก 1 ปีโดยโอลิมปิกจะจัดระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021 ส่วนพาราลิมปิก จะแข่งระหว่าง 24 สิงหาคม – 5 กันยายน 2021หลังจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสยังไม่คลี่คลาย

แม้จะขยับการแข่งขันเป็นช่วงกลางปีหน้าซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าสถานการณ์ไวรัสจะคลี่คลายลงแล้ว แต่ศาสตราจารย์ เทวี ศรีดาห์ มองว่าตราบใดที่ยังคิดค้นวัคซีนไม่ได้ โอลิมปิก ก็ยังไม่ปลอดภัย

“กีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 จะแข่งขันได้ตามแผนที่วางเอาไว้หรือไม่ขึ้นอยู่กับวัคซีนเท่านั้น”

“เราได้ยินว่ามีความเป็นไปได้สำหรับวัคซีน ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าน่าจะใช้เวลา 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่งจากนี้ แต่เราก็ได้ยินว่ามันอาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่านี้ ซึ่งถ้าเราสามารถผลิตวัคซีนได้ภายในปีหน้า ก็คิดว่า โอลิมปิก ยังสามารถเกิดขึ้นได้”

“วัคซีน จะเป็นจุดเปลี่ยนของเกมโดยแท้จริง และต้องเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ราคาไม่แพง และใช้ได้จริง แต่ถ้าวงการวิทยาศาสตร์ไม่สามารถทำได้ ฉันคิดว่า โอลิมปิก คงยังเกิดขึ้นไม่ได้”

Avatar photo