World News

ได้โอกาสเคลียร์ ‘จีน’ เตรียมเก็บขยะ 3 ยอดเขาหิมาลัย ช่วงโควิด-19

คณะเจ้าหน้าที่กำกับควบคุมการปีนเขาในเขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วางแผนทำความสะอาดยอดเขาจูมู่หลางหม่า (Qomolangma) จัวอ้าวโหย่ว (Cho Oyu) และซีเซี่ยปังหม่า (Shishapangma) ในช่วงฤดูปีนเขาที่กำลังจะมาถึง

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันเสาร์ (18 เม.ย.) ระบุว่า โครงการรณรงค์ทำความสะอาดยอดเขาบนเทือกเขาหิมาลัยจะดำเนินการโดยทีมปีนเขาทิเบตแห่งประเทศจีน (China Tibet Mountaineering Team) สมาคมปีนเขาทิเบตแห่งประเทศจีน (CTMA) และหิมาลัย เอกซ์เพดิชัน (Himalayan Expedition) ผู้จัดการการเดินทางท่องเที่ยวในท้องถิ่น

หิมาลัย2

ทั้งนี้ จีนระงับการเดินทางของชาวต่างประเทศทั้งหมดในทิเบตตลอดช่วงฤดูปีนเขาฤดูใบไม้ผลิประจำปี 2563 ด้วยความหวั่นวิตกจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก

“เราเชื่อว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการจัดการขยะบนเทือกเขา” เจ้าหน้าที่สมาคมฯ กล่าว

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สมาคมฯ มัคคุเทศก์ชาวจีน และชาวบ้านร่วมกันกำจัดขยะทางเหนือของยอดเขาจูมู่หลางหม่ามากกว่า 13 ตัน ซึ่งแบ่งแยกเป็นขยะในพื้นที่และขยะจากการปีนเขา

หิมาลัย

นอกจากนั้นเมื่อฤดูปีนเขาที่ผ่านมา มีการเปิดใช้ระบบรางวัลเป็นครั้งแรกในทิเบต ซึ่งเป็นการให้รางวัลตามน้ำหนักของขยะกับชาวบ้านท้องถิ่นที่อาสาขนขยะลงมา

“เราจะดำเนินมาตรการเหล่านี้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพต่อไป” เจ้าหน้าที่สมาคมฯ กล่าว

ที่มา : xinhuathai

Avatar photo