Politics

ยังไม่พอ! ‘หมอยง’ เผยผู้ป่วยโควิดรักษาหายแล้ว 70 ราย ร่วมบริจาค’พลาสม่า’

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีการบริจาคพลาสม่าของผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว นำมารักษาผู้ป่วยรายใหม่ว่า ทราบข้อมูลเบื้องต้นจากศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยว่า มีผู้สนใจมาบริจาคแล้วประมาณ 70 คน  ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กทม.ที่รักษาหายแล้ว โดยต้องไม่มีเชื้อในเสมหะ คอ, ระบบทางเดินหายใจ  และในเลือด และยังต้องปฎิบัติตัวไม่ต่างจากผู้บริจาคเลือดทั่วไป ซึ่งการบริจาคนี้จะนำแค่น้ำเหลืองของผู้ป่วยมาใช้เท่านั้น เม็ดเลือดต่างๆ จะคืนให้ผู้บริจาคดั่งเดิม

yooo

การบริจาคพลาสม่าในผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว ทำได้ทุก ๆ 2-4 สัปดาห์ และต่อเนื่องได้นานถึง 3-4 เดือนเท่านั้น เพราะหากเลยระยะเวลาเหล่านี้ เชื้อในร่างกาย ที่เข้มข้นจะจางลง และกลายเป็นภูมิต้านทานต่ำ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการผู้ป่วยรักษาหายแล้วไม่นานเกิน 3-4 เดือนเท่านั้น แต่พลาสม่าที่ได้สามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี ด้วยระบบการแช่แข็งเมื่อจะนำมาใช้ สามารถนำมาละลายใช้ได้ โดยข้อบ่งชี้ของการนำพลาสม่ามารักษา ต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบรุนแรง  และต้องมีกรุ๊ปเลือดที่ตรงกัน

สำหรับประสงค์บริจาคพลาสม่านั้น นอกจากต้องป่วยโควิด-19 รักษาหายแล้ว และกักอยู่บ้าน 14 วัน ต้องเป็นคนที่อาศัยในพื้นที่ กทม. สามารถลงทะเบียนอยากบริจาคได้ที่ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จากนั้นรถบริจาคจะได้รับเลือดที่พักของผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว โดย 1 คน สามารถบริจาคพลาสม่าได้มากถึง 400-500 ซีซี  ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของผู้บริจาค  จากนั้นจะนำพลาสม่ามาตรวจดูระดับความเข้มข้นของภูมิคุ้มกัน และ แบ่งพลาสม่าเป็นถุงละ 250 ซีซีเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ต่อไป แต่จนถึงขณะนี้จำนวนผู้บริจาคยังมีไม่มาก และยังไม่ได้นำไปใช้รักษาผู้ป่วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight