Auto

ไฮเวย์กรุ๊ป เดินหน้าซื้อวอลโว่ ทรัคส์ รองรับแผนขยายงานต่างประเทศ

ไฮเวย์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนไทย-เมียนมาชั้นนำ เดินหน้าสั่งซื้อรถวอลโว่ ทรัคส์ จำนวน 26 คัน เพื่อรองรับแผนการขยายงานไปยังเมียนมา และลาว

S 27328679

นายวสันต์ ครรชิตศิริกุล กรรมการผู้จัดการไฮเวย์กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ไฮเวย์กรุ๊ป ดำเนินกิจการด้านโลจิสติกส์ มีรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ พร้อมให้บริการแก่ลูกค้ามากถึง 70 คัน และจะทำการปลดระวางจำนวน 16 คันในปีนี้

แต่เนื่องจากจำนวนรถที่มีอยู่ให้บริการลูกค้าได้ไม่เพียงพอ จึงได้สั่งซื้อรถหัวลากวอลโว่ ทรัคส์ รุ่น FH440 6X4 Tandem Axle Lift หรือ รถหัวลากขับเคลื่อนสองเพลา 440 แรงม้า เพลาหลังยกได้ จำนวน 26 คันเพื่อทดแทนรถที่ปลดระวาง และเสริมทัพฝูงรถเพิ่มขึ้นจาก 70 คันมาเป็น 80 คัน โดย 11 คันแรกได้ทำการรับมอบไปแล้ว ส่วนที่เหลือจะดำเนินการรับมอบให้หมดภายในไตรมาส 3

“ผมอยากจะบอกว่าเราอยู่ในช่วงที่ขาดแคลนรถใช้งานอย่างหนัก เพราะการค้าระหว่างเมียนมา กับต่างประเทศ รวมถึง ไทย เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของเมียนมา ได้เปลี่ยนรูปแบบจากขนส่งทางเรือมาเป็นขนส่งทางบก ทำให้เรามีโอกาสที่จะขนสินค้าแบบไป-กลับระหว่างไทยกับเมียนมาร์ได้มากขึ้น จึงต้องเพิ่มจำนวนรถให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนไป”

นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในลาว เพื่อขยายธุรกิจรับขนส่งสินค้าผ่านแดน จากลาวไปยังเมียนมา ผ่านทางไทย ทั้งยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับหุ้นส่วนในเมียนมา ภายใต้ชื่อ ไฮเวย์ ทรัคส์ เมียนมา จำกัด  ทุนจดทะเบียน 15 ล้านบาท  สัดส่วนการถือหุ้นเท่ากัน

บริษัทดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันนโยบายการให้บริการขนส่งในรูปแบบ Total Logistics Solution หรือบริการขนส่งแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อรองรับการค้าระหว่างไทย กับเมียนมา

ทั้งนี้ การขยายธุรกิจไปยังลาว และเมียนมา ได้สร้างแรงกดดันให้ไฮเวย์กรุ๊ป ต้องเร่งพิจารณาแผนการสั่งซื้อรถวอลโว่ ทรัคส์ เพิ่มเติมอีก 12 คันในปีนี้ จากที่ได้ดำเนินการสั่งซื้อไปแล้ว 26 คัน  เพราะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อสามารถดำเนินการได้ทันทีหากโอกาสทางธุรกิจมาถึง

ส่วนที่บริษัทเลือกใช้รถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ เป็นหลักนั้น เพราะเป็นรถบรรทุกสายพันธุ์สวีเดนที่มีคุณภาพสูง ตรงตามความต้องการของลูกค้า ที่เน้นด้านความปลอดภัย คุณภาพของกระบวนการขนส่ง และความประหยัดพลังงาน

ทางด้านนายลารส์ช อีริค ฟอร์สเบิร์ก รองประธานวอลโว่ ทรัคส์ อินเตอร์เนชันแนล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า วอลโว่ ทรัคส์  รู้สึกภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของไฮเวย์กรุ๊ป ซึ่งสอดคล้องกับหลักปรัชญาของวอลโว่ ทรัคส์  ที่จะเป็นพันธมิตรที่ดีกับลูกค้า เหมือนกับว่าเป็นหุ้นส่วนกัน

นายฟอร์สเบิร์ก ย้ำด้วยว่า วอลโว่ ทรัคส์ เป็นหนึ่งในรถบรรทุกไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น ที่มีการขับเคลื่อนเหมาะสมกับสภาพถนนในจังหวัดตาก โดยเฉพาะอำเภอแม่สอดที่มีเส้นทางการเดินทางเป็นทางขึ้นลงเขา และคดเคี้ยวตลอดเส้นทาง อันเป็นสภาพถนนที่ต้องการรถบรรทุกคุณภาพดีเยี่ยม สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight