COVID-19

‘นพ.ยง’ ชวนคนหายป่วย ‘โควิด-19’ บริจาค ‘พลาสมา’ ต้านไวรัสได้แน่

วันนี้ (18 เม.ย.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” เชิญชวนให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รักษาตัวหายแล้ว ลงทะเบียนออนไลน์ ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติทางออนไลน์  เพื่อบริจาคพลาสมา เก็บไว้รักษาผู้ป่วยรายอื่นๆ เพราะพลาสมา จากผู้ที่ป่วยหายป่วยจากโรคแล้ว จะมีภูมิต้านทานที่จะใช้ต้านไวรัสได้

yon
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

โควิด 19 การใช้พลาสม่าผู้ที่หายจากโรค มารักษา

โควิด 19 เป็นโรคใหม่ที่เกิดจากไวรัส จึงไม่มียารักษาจำเพาะ มีการยืมยารักษามาลาเรีย รักษา HIV และไข้หวัดใหญ่ มาใช้โดยใช้หลักการทางทฤษฎี จึงยังไม่มียา ที่เป็นยาจำเพาะในการรักษา มีการใช้ Remdesivir ที่เป็นยาพัฒนาใหม่อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย และมีข่าวออกมาว่าการรักษาได้ผลดี ทำให้หุ้นขึ้น

อย่างไรก็ตามยานี้อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย อย่างเป็นระบบ ในหลายๆ ประเทศยังไม่มีการขึ้นทะเบียนให้ใช้ในประเทศใด เพราะเป็นยาใหม่ต้องให้เข้าเส้นเลือด และใช้ระยะเวลารักษา 10 วัน คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง

หลายประเทศทั่วโลก มีการใช้ Plasma ผู้หายจากโรค เป็นยาที่ได้จากธรรมชาติ มีการรายงานผลการศึกษา ในวารสารทางวิชาการมากขึ้นเรื่อยๆ 

เตรียมการผลิต โดยธนาคารเลือด ที่มีขั้นตอนตามระบบความปลอดภัยของการให้เลือด และพลาสมา ในยามปกติอยู่แล้ว

พลาสมาผู้ที่หายจากโรคแล้วจะมีภูมิต้านทานที่จะใช้ต้านไวรัสได้

ขณะนี้อยากจะเชิญชวน ให้ผู้ที่หายจากโรคแล้ว อย่างน้อย 14 วัน ต้องการจะช่วยเพื่อนที่ป่วย ลงทะเบียนที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติทางออนไลน์ เพื่อที่ทางศูนย์จะนัดแนะมาตรวจกรองว่าไม่มีเชื้อ โควิด 19 ทั้งในทางเดินหายใจ และในโลหิต รวมทั้งตรวจระดับของภูมิต้านทานในโลหิต แล้วจึงนัดแนะให้มาบริจาค Plasma เพื่อเก็บเอาไว้ พร้อมที่จะนำไปรักษาผู้ป่วย

ผู้ป่วยที่จะใช้ได้ จะต้องมีการเปรียบเทียบกลุ่มเลือดตามกฎเกณฑ์ผู้ที่จะบริจาคจะต้องมีน้ำหนักตัวมากกว่า 50 กิโลกรัม อายุระหว่าง 17 ถึง 65 ปี 

ท่านที่หายจากโรคแล้วจะได้มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนของท่านที่กำลังป่วยอยู่

คนไทยเราจะไม่ทิ้งกัน

Avatar photo