Business

ชง ครม. เคาะปรับปรุงแผนฟื้นฟู ‘ขสมก.’ เล็งเช่ารถไฟฟ้า 2.5 พันคัน

ศักดิ์สยาม” พร้อมชงแผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับปรับปรุงเข้า ครม. ในเดือน ก.ค. นี้ วางแผนเช่ารถเมล์ไฟฟ้า 2,511 คัน พร้อมวิ่งให้บริการ มี.ค. ปีหน้า

รถเมล์ 2

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมปรับปรุงแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วันนี้ (17 เม.ย.) ว่า ขณะนี้แผนฟื้นฟูอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และคาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในเดือนกรกฎาคม 2563

หาก ครม. เห็นชอบตามแผนตามที่ ขสมก. เสนอ ก็จะเร่งเปิดประมูลเช่ารถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) คันใหม่ที่ใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,511 คัน และคาดว่าจะนำรถใหม่มาให้บริการได้ตั้งแต่มีนาคม 2564 เป็นต้นไป

สำหรับแผนฟื้นฟู ขสมก. นั้น จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะจะมีการจัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ทำให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 20 บาทต่อวัน, ปัญหารถติดจะน้อยลง เนื่องจาก ขสมก. ปรับลดเส้นทางที่ซ้ำซ้อนเหลือวิ่งเพียง 108 เส้นทาง ทำให้จำนวนรถบนถนนลดลงเหลือเพียง 4,500 คัน รวมทั้งยังช่วยลดมลภาวะและฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากจะจัดหารถ EV ทั้งหมด

ปัจจุบัน ขสมก. มีปัญหาสถานะทางการเงิน โดย ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ขสมก. มีหนี้สะสม 1.29 แสนล้านบาท ซึ่งตามแผนฟื้นฟู ขสมก. จะขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลรวม 9,674 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 7 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2565-2571 เพื่อให้ ขสมก. เลี้ยงตัวเองได้ โดยตั้งเป้าว่าตั้งแต่ปี 2572 ขสมก. จะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น โดยมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) เป็นบวก

รถเมล์ 1

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า หาก ครม. มีมติอนุมัติแผนฟื้นฟู ขสมก.จะดำเนินการเปิดประมูลเช่ารถในเดือนกรกฎาคมทันที เนื่องจากจัดทำร่างเอกสารการประมูล (TOR) ไว้แล้ว โดยคาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะการประมูลต้นเดือนกันยายนและลงนามในสัญญาได้ปลายเดือนกันยายน โดยเอกชนจะเริ่มส่งมอบรถใหม่ได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 เป็นต้นไปและส่งมอบให้ครบ 2511 คัน ภายใน 6 เดือน หรือภายในสิงหาคม 2564

ส่วนแผนการปรับลดพนักงานของ ขสมก. จำนวน 5,300 คนนั้น ขสมก. จะเปิดโครงการสมัครใจลาออกเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เป็นต้นไปคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 4 พันล้านบาทในการจ่ายให้แก่พนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการ

Avatar photo