Business

‘ซีเอ็ด’ สบช่อง ‘สังคมสูงวัย-คนติดจอ’ ออกหนังสือ ‘LARGE PRINT’ ตัวใหญ่ อ่านง่าย

จากสภาพสังคมปัจจุบัน ที่คน แทบทุกวัยใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าว อ่านหนังสือ หาข้อมูล ดูหนัง เล่นเกม ฯลฯ รวมทั้งคนวัยทำงานก็นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์กันในจำนวนชั่วโมงที่ยาวนานมากขึ้น และการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย

ทั้งหมดนี้ เป็นโอกาสที่ ซีเอ็ดยูเคชั่น เจ้าของสำนักพิมพ์และร้านหนังสือ “ซีเอ็ด” มองเห็นช่องว่างในตลาดหนังสือปัจจุบัน ด้วยการ จัดทำโครงการหนังสือ “LARGE PRINT” ขึ้น  โดยเน้นตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่เหมาะสมกับการอ่าน ตามสโลแกนของหนังสือ “LARGE PRINT”

Large Print

กนิษฐ์ พรหมเสน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อและสิ่งพิมพ์ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เล่าถึงแนวคิดในการจัดทำหนังสือ LARGE PRINT ว่า  จุดเริ่มต้นแนวคิดนี้ มาจากการที่อยากให้คนไทยทุกช่วงวัยได้มีโอกาสหันกลับมาอ่านหนังสือเล่มได้อย่างมีความสุขขึ้น และประเด็นสำคัญคือ ต้องการช่วยลดปัญหาของสุขภาพตาที่มีผลกับการอ่านหนังสืออีกด้วย

ทั้งนี้เนื่องจาก ผลการวิจัยทางการแพทย์ทั้งไทยและต่างประเทศหลายฉบับ รายงานว่า พฤติกรรมติดจอส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายหลายด้าน ปัญหาหนึ่งก็คือ ปัญหาเรื่องสายตา ทำให้ตาล้า ตาพร่า ตาแห้ง หรือมีอาการปวดตา และในระยะยาวอาจทำให้สายตาเสียได้

“เราจะเห็นได้ว่า โรคตาบางโรคเกิดกับช่วงอายุของเด็กเร็วขึ้น เพราะมันมีปัจจัยเร่งทำให้สุขภาพตาเสื่อมเร็ว และยิ่งวัยผู้ใหญ่ด้วยแล้ว นอกจากความเสื่อมของสายตาตามวัย การใช้สายตาเพ่งหน้าจอนานๆ ยิ่งทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพตามากขึ้นไปอีก”กนิษฐ์ กล่าว

กนิษฐ์ พรหมเสน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อและสิ่งพิมพ์ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำก...
กนิษฐ์ พรหมเสน

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้เกิดคำถามว่า “ซีเอ็ดจะช่วยให้หนอนหนังสือ หรือคนที่อ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกนั้น อ่านได้นานขึ้น สบายตาขึ้นได้อย่างไร?” ซึ่งจากคำแนะนำจากจักษุแพทย์ วิธีหนึ่งในการดูแลสายตาให้ใช้งานได้อย่างผ่อนคลาย ใช้งานได้นานขึ้น ลดอาการสายตาล้าได้ ก็คือ การอ่านหนังสือที่มีขนาดตัวอักษรและรูปภาพที่อ่านแล้วสบายตา และหมั่นพักสายตาเป็นระยะ

ดังนั้น ซีเอ็ด จึงเริ่มทำโครงการหนังสือ LARGE PRINT ขึ้นมา โดยรูปแบบของหนังสือจะมีตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ รวมทั้งสีของกระดาษและการพิมพ์ที่ช่วยให้คนอ่าน ไม่ต้องเพ่ง สายตาไม่ล้า ทำให้อ่านได้นานและสบายตามากขึ้น หลังจากได้นำโครงการหนังสือ “Large Print”ออกสู่ตลาด และได้รับผลตอบรับจากผู้อ่านเป็นอย่างดี โดยมีสัญลักษณ์ คำว่า “LARGE PRINT” ในวงกลมสีเขียว พิมพ์อยู่บนปก เพื่อง่ายต่อการแยกจากเล่มปกติ

ที่สำคัญคือ ซีเอ็ดคาดหวังว่า หนังสือ LARGE PRINT จะช่วยให้คนในยุคปัจจุบันที่มีพฤติกรรมติดจอ จะได้ออกห่างจากโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ มาใช้เวลากับหนังสือที่ อยากอ่าน อย่างมีความสุขและเพลิดเพลินกับการอ่านมากขึ้น

Avatar photo