Business

แจกไม่อั้น! สัปดาห์หน้าเคาะเยียวยา 4 กลุ่ม สั่งเพิ่ม ‘คนพิการ-ไร้บ้าน-คนชรา’

10 กระทรวงเคาะเยียวยา 4 กลุ่ม ทั้งแรงงานนอกระบบ ประกันสังคม กลุ่มเกษตรกร สั่งเพิ่มกลุ่มที่มีความเปราะบาง “คนพิการ-ไร้บ้าน-คนชรา” เข้าไปด้วย เราไม่ทิ้งกัน เปิดยื่นอุทธรณ์ เยียวยา 5 พันบาท 20 เม.ย.นี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะ ประธานคณะกรรมการการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ 10 ปลัดกระทรวงนัดแรก หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา โดยที่ประชุมหารือกรอบการใช้เงินเพื่อเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งหมด 4 กลุ่ม ประกอบด้วย
1. กลุ่มแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ
2. กลุ่มประกันสังคม
3. กลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังดูข้อมูลว่าผลกระทบมีกลุ่มใดบ้าง และได้รับความเดือดร้อนจากโควิดอย่างไร
4. กำลังให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปพิจารณาเพิ่มคือ กลุ่มที่มีความเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้พิการ คนชรา คนไร้บ้าน ต้องไปดูว่าได้รับผลกระทบอย่างไร
cover02 0

“สัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะนำข้อมูล และหลักการพิจารณาทั้งหมด เช่น กลุ่มเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำข้อมูลมาให้รับรอง และกลุ่มเปราะบางที่ให้ปลัดพม.นำข้อมูลมาชี้แจง โดยใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.กู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท จะเพียงพอดูแล” นายประสงค์ กล่าว

นอกจากนี้ ต้องดูด้านเยียวยาที่ไม่ใช่ตัวเงิน ได้ให้แต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรฯ การท่องเที่ยวและกีฬา แรงงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปดูว่าค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาตต่างๆ ได้ดูแลผ่อนปรนให้ประชาชนที่ต้องจ่าย ยืดเวลาจ่าย ให้ไปดูมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งหลายกระทรวงมีแล้ว บางกระทรวงเตรียม  เสนอครม. ให้รวมมาและจะมาดูรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมต่อไป ว่าจะเยียวยาใคร ต่อไปอย่างไร ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

สำหรับการแจกเงิน 5,000 บาท ในมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ให้กลุ่มนักศึกษา ได้หารือกับกระทรวงศึกษาธิการ ผู้รับผลกระทบบางคน เรียนการศึกษานอกระบบ (กศน.) เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย จะดูแลด้วยถ้าเดือดร้อนในส่วนนี้ มัคคุเทศก์ หรือไกด์บางคนที่กำลังทำงานระหว่างเรียน แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่มี เรียนจบไปแล้ว และกำลังเรียนปริญญาเพิ่มอีกตอนนี้ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นไกด์จริงก็พร้อมดูแล

นายประสงค์ กล่าวว่าขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท แล้ว 27 ล้านราย โดยโอนเงินแล้วล่าสุด 4 ล้านราย ส่วนในวันที่ 20 เมษายนนี้ คลังจะเปิดระบบให้ผู้ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิ์ และวันที่ 22 เมษายน 2563 เป็นวันสุดท้ายในการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา คาดว่าอย่างช้าวันที่ 23 เมษายนนี้ จะดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ถ้ารายใดข้อมูลยังไม่เป็นที่มั่นใจ คลังและมหาดไทยจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หรือถ้าสามารถพิสูจน์อาชีพได้จริง จะส่งยืนยันผ่านระบบกลับมา ถ้าตรวจสอบถูกต้องก็จะได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight