Business

กฟผ. เตรียมรับ LNG ล็อต 2 ปริมาณ 65,000 ตัน จากมาเลย์ ป้องกันเข้ม COVID-19

กฟผ. เตรียมรับ LNG ล็อต 2 ปริมาณ 65,000 ตัน จากมาเลย์ 21 เม.ย. นี้  ป้องกันเข้ม แพร่ระบาด COVID-19 ตั้งแต่ขบวนการโหลด LNG จากหน่วยผลิต คัดกรองลูกเรือ-ผู้เกี่ยวข้อง ระบุล็อตนี้ ลดต้นทุนค่าเอฟที ได้  0.7 สตางค์ต่อหน่วย 

K Ranee

นางราณี โฆษิตวานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.เตรียมพร้อมนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas : LNG) ลำเรือที่ 2 แบบตลาดจร (Spot) ปริมาณ 65,000 ตัน จากบริษัท PETRONAS LNG โดยเรือ Seri Angkasa ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะเดินทางมาเทียบท่าเรือ PTT LNG อำเภอ มาบตาพุด จังหวัด ระยอง ในวันที่ 21 เมษายน 2563 นี้

โดยลูกเรือ และผู้เกี่ยวข้องทุกคน จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน หรือลดผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และข้อกำหนดของสถานี PTT LNG

นอกจากนี้ กฟผ. ยังตรวจสอบเอกสาร การตรวจรับ LNG ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล์ และในขั้นตอนการโหลด ก๊าซธรรมชาติเข้าระบบ เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า กฟผ.  โดยทีมกฟผ.ได้เฝ้าติดตามการบริหารจัดการเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ผ่านโปรแกรม เรียกรับก๊าซของ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTT LNG) และ ปตท. ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (PTT TSO) เพื่อให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

S 11239795
โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5

ทั้งนี้การนำเข้า LNG ลำเรือที่ 2 ของ กฟผ. จะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่ 4 ผ่านโปรแกรมเรียกรับก๊าซของ PTT LNG และ PTT TSO ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้เวลาส่งก๊าซจากคลัง ปตท. ไปยังแต่ละโรงไฟฟ้า เพื่อผลิตไฟฟ้า รวม 13 วัน คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง (เอฟที) 0.7 สตางค์ต่อหน่วย

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ได้ดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ตั้งต้นทางโหลด LNG จนถึงวันส่งมอบ โดย กฟผ. ติดต่อประสานงานผ่านการประชุมทางไกลระบบวิดีโอ (VDO Conference) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท PETRONAS LNG ,PTT LNG  และ PTT TSO เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานจะเป็นไปตามขั้นตอนและไม่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค

อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 กฟผ. จึงอยู่ระหว่าง การทบทวนแผนการจัดหา LNG ในระยะกลางระหว่างปี 2563 – 2565 โดยจะนำแผนขอความเห็นชอบต่อไป  ”

Avatar photo