COVID-19

แปลงตู้โทรศัพท์สาธารณะ สู่ตู้ ‘COVID-19 Test Station’ หนุนโรงพยาบาล สู้โควิด -19

ทีโอที ดัดแปลงตู้โทรศัพท์สาธารณะ เป็นตู้ “COVID-19 Test Station” มอบโรงพยาบาลเพื่อใช้ เก็บสารคัดหลั่งก่อนนำไปตรวจคัดกรองเชื้อ  หนุนโรงพยาบาล สู้ไวรัสโควิด -19

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า รัฐบาล และ กระทรวงดีอีเอส  ได้ร่วมกับทุกส่วนงานในการพัฒนารูปแบบ วิธีการ นวัตกรรมทางดิจิทัล เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส รวมถึงการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น บมจ.กสท โทรคมนาคม, ไปรษณีย์ไทย และ บมจ.ทีโอที

COVID 19 Test Station3 1

ที่ผ่านมา นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือด้านโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม บริการดิจิทัล ต่าง ๆ แล้วยังสามารถคิดค้น ดัดแปลงนำสิ่งที่มีอยู่แล้วประยุกต์นำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยเหลืองานของบุคลากรทางการแพทย์ ได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการของแพทย์

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ ทีโอที เร่งพัฒนาตู้ COVID-19 Test Station ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากขึ้น และ ประสานไปยังโรงพยาบาลอื่นๆที่มีความต้องการใช้โดยเฉพาะโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับตู้โทรศัพท์สาธารณะที่นำมาดัดแปลงเป็นตู้ COVID-19 Test Station สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บสารคัดหลั่งเพื่อนำไปตรวจคัดกรองเชื้อ นั้น เกิดจากแนวคิดของแพทย์ที่ต้องการอุปกรณ์ช่วยในการทำงานโดยใช้รูปแบบเดียวกับที่ประเทศเกาหลีใต้ใช้ โดยคุณหมอจะตรวจคนไข้ผ่านถุงมือยางให้กับคนไข้

นอกจากนี้ในอนาคต จะพัฒนาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพโดยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT) ในการพัฒนา ตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นจุดตรวจ โควิด-19 นอกอาคาร (Covid-19 Test Station) โดยจะนำตู้โทรศัพท์ 2 ตู้ มาประกบกัน และมีล้อเลื่อนเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย โดยตู้หนึ่งจะเป็นตู้สำหรับแพทย์ที่มีระบบปรับอากาศ (fresh air) และอีกตู้หนึ่งจะเป็นตู้ของคนที่มารับการตรวจเชื้อโควิด

COVID 19 Test Station 1 1

ขณะที่แพทย์จะทำการตรวจคนไข้ผ่านช่องที่มีถุงมือยางยื่นเข้าไปในตู้ของคนไข้ จากนั้นก็ตรวจหาเชื้อโควิด นอกจากนี้ จุดตรวจ โควิด-19 นอกอาคารดังกล่าว สามารถนำไปใช้ได้ในหลายเรื่อง เช่น เป็นจุดคัดกรองคนไข้ เป็นจุดตรวจของแพทย์สนาม และยังพัฒนาเป็นจุดที่ใช้ฉีดวัคซีนได้ในอนาคต หรือใช้เป็นจุดจ่ายยาให้กับคนไข้ได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้บุคลากรการแพทย์ปลอดภัยจากการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดการใช้บุคลากรลงด้วย

สำหรับ COVID-19 Test Station ที่ ทีโอที นำมามอบให้กับโรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลนครชัยศรี ในวันนี้ เป็นการนำตู้โทรศัพท์สาธารณะมาดัดแปลงในรูปแบบตาม
ความต้องการของแพทย์ ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เพื่อนำไปตรวจสอบ หาเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย โดยมีการเจาะช่องสำหรับสอดมือ เพื่อใช้เก็บสารคัดหลั่ง เปลี่ยนกระจกของตู้โทรศัพท์เป็นแผ่นอะคริลิกใส เพื่อป้องกันละอองฝอยกระจายเข้าหาผู้ตรวจ

พร้อมกันนี้ ยังได้ติดตั้งพัดลมและอุปกรณ์ส่องสว่างทั้งภายใน ภายนอกตู้ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ปฏิบัติงานได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีโอที ได้มอบให้โรงพยาบาลพิชัย จ.อุตรดิตถ์ ไปใช้งานแล้ว และ ทีโอที พร้อมที่จะจัดทำตู้ COVID-19 Test Station เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลที่มีความต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไป

Avatar photo