Business

‘โควิด’ ทำร้านทองป่วน! ปชช.แห่เทขายจนเงินสดหมด ‘จิตติ’ ยันยังรับมือได้

“โควิด” ทำร้านทองป่วน! รายใหญ่แห่ขายแล้วกว่า 10 ล้านบาท ด้าน “นายกสมาคมค้าทองคำ” ยืนยันยังรับมือได้ แต่หวั่นช่างทองตกงาน

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า หลังจากราคาทองคำปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาทองคำปรับขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบันรวมกว่า 6,000 บาท ทำให้ประชาชนแห่นำทองคำที่เก็บไว้ออกมาขายอย่างต่อเนื่อง และบางส่วนก็นำมาขายเพราะต้องการถือครองเงินสดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สาขาร้านทองก็ได้เปิดทำการทั้งหมดทุกสาขา เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ และเพื่อลดความแออัดในการรองรับลูกค้า รวมถึงเพื่อกระจายความเสี่ยงในการลดความแออัดของนักลงทุน ที่จะนำทองคำมาขายทำกำไร ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยร้านทองบางแห่งไม่มีเงินสดเพียงพอในการรองรับความต้องการของลูกค้าที่นำทองคำออกมาขายทำให้ต้องตีเช็คให้ลูกค้า แต่ก็มีร้านทองคำบางแห่งที่ปิด เพราะเงินไม่พอ และบางร้านที่ปิดเนื่องจากกลัวการติดเชื้อโควิด

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี
ขอบคุณภาพจาก git.or.th

“อยากให้ทยอยขายออกมา มากกว่าการขายทีเดียวทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้มีการนำทองแท่งออกมาขายมากกว่าทองรูปพรรณ ซึ่งทองแท่งมักได้รับความนิยมจากนักลงทุนมากกว่า จึงมองว่าในส่วนของกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อน และมีความจำเป็นในการนำทองคำออกมาขาย แต่กลุ่มนักลงทุนที่อาจยังไม่มีความจำเป็น อยากแนะนำให้ถือครองต่อไปก่อน เพราะในระยะถัดไป หากโควิด-19 ยังไม่สามารถจบลงได้ โอกาสที่ทองคำจะปรับราคาขึ้นได้ก็ยังมีอยู่ เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่สุด” นายจิตติ กล่าว

นายจิตติ กล่าวอีกว่า หากประเมินตามกลไกของตลาด สภาพคล่องในการรับซื้อทองคำคืนของร้านทองยังมีอยู่ อาจติดในส่วนของลูกค้ารายใหญ่บ้าง แต่หากสามารถเจรจากันได้ว่าจะจ่ายเงินสดหรือเครดิตให้กันแบบใด ก็ไม่มีปัญหา โดยเริ่มเห็นลูกค้ารายใหญ่นำทองคำออกมาขายแล้วกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าร้านทองใหญ่ๆ ที่มีประสบการณ์ในการทองมายาวนาน น่าจะมีความสามารถในการรับมือได้ เพราะเรื่องลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต แต่เป็นความต้องการซื้อทองคำสูงมาก แทนความต้องการขายเหมือนในขณะนี้

ส่วนแนวคิดในการเปิดหรือปิดการขายทองคำชั่วคราวของร้านทอง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละผู้ประกอบการว่ามีความสามารถและมีศักยภาพในการทำธุรกิจมากน้อยเพียงใด โดยสิ่งที่เป็นกังวลในขณะนี้คือ ช่างทองที่กำลังจะไม่มีงานทำมากกว่า เพราะทองคำขายไม่ได้ ไม่มีความต้องการซื้อ การทำทองออกมาจึงน้อยลง

สำหรับราคาทองคำ ณ เวลา 13.11 น. วันนี้ (17 เม.ย.) ราคาทองคำแท่งรับซื้ออยู่ที่ 25,650.00 บาท ขายออกอยู่ที่ 25,850.00 บาท ขณะที่ทองรูปพรรณรับซื้ออยู่ที่ 25,180.76 บาท และขายออกอยู่ที่ 26,350.00

Avatar photo