COVID-19

ดีเดย์ 20 เม.ย. ‘แอลกอฮอล์’ ถึง รพ.สต.ทั่วประเทศ หนุนภารกิจสาธารณสุข-รณรงค์ประชาชน

“พลังงาน” จับมือปตท.-กฟผ. ส่งมอบ “แอลกอฮอล์” ให้รพ.สต. 9,863 แห่งทั่วประเทศ ดีเดย์ 20 เม.ย. จัดส่งทุกๆ 6 วัน รพ.ละ 20 ลิตร ตลอด 1 เดือน สนับสนุนภารกิจสาธารณสุข และรณรงค์กับภาคประชาชน 

123409

วันนี้ ( 17 เม.ย.) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาด ทำให้ความต้องการใช้แอลกอฮอล์ เพิ่มสูงทั้งจากประชาชน และระบบสาธารณสุข ขณะเดียวกันการเข้าถึงก็ยังไม่สะดวกหลายประการ ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ร่วมมือกับกรมสรรพสามิตรใ นการปลดล็อกให้โรงงานเอทานอล นำแอลกอฮอล์มาใช้ได้ จากปกติต้องใช้ในภาคพลังงานเท่านั้น เพื่อกระจายแอลกอฮอล์ นำมาใช้ช่วยป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง

โดยจะนำเอทานอลสำรองมาใช้ เพื่อนำไปผ่านกระบวนการผลิตต่อ เป็นเจลล้างมือ และใช้ในการทำความสะอาด โดยมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงพลังงาน เป็นหน่วยงานจัดหาแอลกอฮอล์ กระจายให้ต่อไปยังระบบสาธารณสุข โดยส่งให้รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำยบล (รพ.สต.) ใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ และภารกิจป้องกันโรคกับประชาชนโดยรอบรพ.สต.

ทั้งนี้จะเป็นการจัดหาแอลกอฮอล์ 70% ให้ทุกรพ.สต. 9,863 แห่ง เฉลี่ย 20 ลิตรต่อรพ.สต.ทุกๆ 6 วัน เป็นเวลา 30 วัน จัดส่งไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้สาธารณสุขจังหวัดกระจายต่อไปยังรพ.สต. เริ่มต้นจัดส่งวันที่ 20 เมษายนเป็นต้นไป หากประชาชนต้องการใช้ สามารถประสานไปยังรพ.สต.ใกล้บ้านทั่วประเทศ

ทั้งนี้นายสนธิรัตน์ ได้ระบุไว่ก่อนหน้านี้ว่า การจัดซื้อแอลกอฮอล์จากโรงงานเอทานอล จะใช้งบจากกฟผ.และปตท.รวม 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์ 70 % รวม 30 วัน หรือ 1 เดือน รวมปริมาณแอลกอฮอล์ที่จัดส่ง 2.4 ล้านลิตร โดยจะเริ่มปล่อยคาราวาน แอลกอฮอล์ล็อตแรก ณ ศาลาว่าการจังหวัดนนทบุรี  วันที่ 20 เมษายนนี้

 

Avatar photo