Business

‘เจ้าสัวซีพี’ ชงรัฐเยียวยาโรงแรม ช่วยจ่ายเงินเดือนพนักงาน รอวันฟื้นโอกาสมหาศาล

ประธานอาวุโส ซีพี แนะรัฐบาลอุ้มโรงแรมไทย ด้วยการจ่ายเงินเดือนพนักงานโรงแรม 100% เหมือนอังกฤษ รับรองได้คืนมหาศาลเมื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ธนินท์ เจียรวนนท์ จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้รัฐบาลต้องทุ่มให้กับธุรกิจที่เสียภาษีอยู่ หรือสร้างงานอยู่ หรือท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากรายได้ที่หายไป โดยยกตัวอย่างรัฐบาลอังกฤษที่ช่วยธุรกิจจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน 80% ซึ่งมองว่า ไทยก็ควรทำ โดยสามารถจ่ายแทนเจ้าของโรงแรมไป 80% แต่ในยามนี้ อีก 20% ธุรกิจก็ไม่รู้จะไปกู้จากใคร ดังนั้นถ้าจะช่วยต้องช่วย 100%

ธนินท์ เจียรวนนท์

“รับรองว่า เงินที่ช่วยไปคืนมาแน่นอน แต่ต้องใช้เวลาและต้องตกลงกันถ้าช่วยวันนี้ห้ามไล่คนออก ก็จะทำให้คนก็มีเงินจับจ่าย รัฐบาลก็มีเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม การจ้างงานต่างๆ ก็ไม่เสียหายไป”

สาเหตุที่มองว่าควรช่วยธุรกิจท่องเที่ยวเนื่องจาก วิกฤตครั้งนี้นี้ไม่เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะการที่คนต้องกักตัว หยุดงานอยู่กับบ้าน ปิดร้านค้า ร้านอาหาร ทำให้การท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด  ซึ่งแต่ละปีเงินเข้าประเทศจากการท่องเที่ยว 3.2 ล้านล้านบาท รัฐบาลได้ภาษีจากการท่องเที่ยวประมาณ 4 แสนล้านบาท หากช่วยแล้วทำให้ธุรกิจไม่ล้มหายตายจาก แม้จะต้องกู้เงินมา แต่เมื่อหลังวิกฤตแล้วคนมาท่องเที่ยว เขาก็พร้อมที่จะบริการ

ปัจจุบันรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหายไปจากตลาด ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ไกด์ ที่ตกงานกันหมด หากตนเป็นผู้บริหารบริษัท จะไปกู้เงินเพื่อมาพยุงเอาไว้ไม่ให้บริษัทเสียหาย แล้วเงินก้อนนี้รับรองว่าได้คืน เพราะถ้าเตรียมพร้อม สะสมพลังไว้ไม่ให้เสียหาย แล้วพอฟื้นจะเป็นโอกาสอย่างมหาศาล

นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมวางแผนรับมือหลังวิกฤติ เมื่อการท่องเที่ยวกลับมา ต้องด฿ว่าจะมีอะไรที่ยังทำไม่ดี ดังนันในช่วงนี้รัฐบาลต้องกล้าลงทุนในส่วนของสาธารณะ ส่วนโรงแรมก็ต้องให้กู้ดอกเบี้ยถูกๆ เพื่อนำเงินไปเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้น

S 25460749

“ธุรกิจโรงแรมมีกำไร มีการเสียภาษี ในยามแบบนี้รัฐต้องช่วย รัฐช่วยเขาอยู่รอดก็เท่ากับรัฐอยู่รอด อย่าไปเข้าใจผิดว่านักธุรกิจไม่เกี่ยวกับรัฐบาล หรือเอื้อประโยชน์ให้กับนักธุรกิจ  ภาษีของรัฐบาลมาจากไหน ถ้าเราไม่ส่งเสริมให้ธุรกิจต้องอยู่รอด การจ้างงานก็จะมีปัญหา ภาษีของรัฐก็จะมีปัญหา”นายธนินท์กล่าว

สิ่งสำคัญในยามนี้คือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน อย่าไปเกี่ยงว่า เป็นนายทุนหรือนักธุรกิจ เพราะหากช่วยผู้ประกอบการได้ก็เท่ากับช่วยให้ประเทศชาติอยู่รอด อย่าทำให้พนักงานของเขาตกงาน ไม่ให้ล้มละลาย แต่ถ้าบริษัท ไม่แข็งแรง ก็ปล่อยให้ล้มไปไม่เป็นไร แต่ถ้าอยู่ดีๆ คนไม่มาเที่ยวจะไปโทษใคร  ไม่ใช่เรื่องบริหารไม่ดี  แต่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ทำไมไม่ช่วยเขา 100%

สำหรับเครือซีพีนั้น เจอวิกฤติมาหลายครั้งแล้ว สำหรับวิกฤติเที่ยวนี้มองว่าอยู่ไม่นาน เพราะทุกอย่างไม่ถูกทำลาย ไม่เหมือนวิกฤติคราวก่อน เศรษฐกิจป่วยอยู่แล้ว นักธุรกิจมีปัญหาอยู่แล้ว แต่วันนี้รัฐบาลสะสมเงินตราเกินตัว ซึ่งตรงข้ามกับต้มยำกุ้งที่มีหนี้เกินตัว รัฐบาลมีเงิน 3.8 หมื่นล้าน แต่รัฐบาลมีหนี้ 1 แสนกว่าล้าน แต่วันนี้เรามีหนี้น้อยมาก มีเงินสะสมถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นหนี้เพียง 41% แต่หลายประเทศทั่วโลกเกิน 100% ต่อ GDP แล้ว

“ผมไม่เชื่อว่าจะเรื้อรัง ถ้าแก้เรื่องโรคได้เราจะฟื้น และผมเชื่อว่าเราจะฟื้นได้เร็วที่สุด ถ้าประชาชนเรามีวินัยก็เท่ากับปกป้องประเทศไทย เราไม่เอาโรคไปติดคนอื่นหรือคนอื่นไม่เอาโรคมาติดให้เรา ก็เป็นพลังมหาศาลของประชาชนช่วยประเทศชาติ ไม่จำเป็นต้องเอาเงินมาช่วย หรือเอาหน้ากากมาช่วย”นายธนินท์กล่าว

Avatar photo